Kabanata 15
Nagtataka ako kung saan na kami tumutungo ni Liham, nagiging liblib na ang lugar, we're already out of La Mayor City, ang mga bahay ay naging puno na.
"Are we lost?" Nag-aalinlangan akong tumingin kay Liham.
"Trust me, I know where we are going." Sagot naman niya, ang dating sementadong daan ay naging lupa na lang. Somehow, kahit na nagdadalawang-isip ako ay nagawa kong magtiwala kay Liham, his face was sincere and confident, seems like he really knows the way, like he've been here for many times.
Pinikit ko na lang ang aking mata, Liham decided to open the stereo of the car, tumugtog naman ang isang kanta, I choose to divert my attention there the whole trip.
Nang tumigil na ang sasakyan ay nasa tapat ng tanghali na, I can feel my stomach saying feed me already, ngunit tila nawala ang gutom ko nang makita ko ang resthouse na nasa harap namin, pumasok naman sa amoy ko ang simoy ng hangin mula sa dagat...
Kumislap ang mata ko, ang ganda ng tanawin! The sunrays seem to make the ocean glitter and twinkle, mangha akong napatitig sa kagandahan ng paligid, puti ang buhangin at asul ang dagat, ngunit kumuha rin sa atensyon ko ang bahay na umano'y yari sa salamin.
Binuksan ni Liham ang pinto at lumabas na, sumunod naman ako sa kanya. Tumungo siya sa likod ng kotse at may nilabas, doon ko napansin na may bitbit siya. "We'll be eating at the porch." Saad niya sabay turo sa bahay.
"Is this place yours?" Takang tanong ko sa kanya.
He grinned, "yes. This is my vacation spot."
Tinignan ko ang paligid. He can turn this place into a tourist spot if he wishes! Kailangan lang ng renovations, ng cottages, o kaya hotel... umiling ako. No. I won't let that. It will ruin the beauty of nature here, mas mabuti nang manatiling uncivilized ang lugar.
Naglakad si Liham, ako naman ay sumunod na lang sa kanya, naglakad kami papunta sa porch ng bahay, may wooden table na naghihintay doon, nilapag naman ni Liham doon ang mga bitbit niya. "Are you hungry?"
Tumango ako, "kanina pa..."
"Plano ko sana na mag-fishing tayo ngunit ayaw mo sa amoy ng isda." Liham stated, "sayang. Gusto ko pa namang mag-fishing ngayon since nandito tayo sa dagat."
"You can go if you want, I'll just stay here and rest..."
"Your idea of date is worse than mine." Ngumisi si Liham, "how can I leave my girl alone in a place like this just to catch fishes right? Why would I even go through the effort of fishing when I can fish you instead?" Liham winked as he undress the basket that probably contains our food.
Ginawa niyang takip ng mesa ang balot ng basket, pagkatapos ay naglabas siya ng dalawang pinggan at lahat lahat na.
"I woke up early to cook for our lunch." Liham said with his chins up, "it's not that delicious but it's still edible... I mean... it's only my first time to c-cook... I mean... I don't have all the time in the world to learn how to cook, okay?!" Umiwas ng tingin si Liham.
I chuckled, "you're so cute when you do that, alam mo ba iyon?"
Sa isang iglap ay namula ang pisngi ni Liham, maputi kasi siya kaya mahahalata mo agad kung namumula ba siya! I don't know but I find it cute... the way he bites his lips when debating inside his head, the way he plays with his fingers, the way his messy hair effortlessly makes him look even more attractive.
Damn. His ways make me want him more!
Tumingin sa akin si Liham, ngayon ko lang natignan ang kanyang mata sa ganitong liwanag, it was hazel brown, his orbs were full of passion, I can see the fire burning inside it and I feel like a moth drawn by the flames of his eyes...
Bumalik ako sa huwisyo nang narinig ko ang tunog ng upuan, "pagkatapos nating kumain, magpahinga na lang tayo, medyo mahaba ang biyahe natin. Kapag lulubog na ang araw, sasakay tayo sa bangka para magpalaot."
Tumango ako kay Liham, I like his idea! Matagal ko nang pinangarap na makasakay sa isang bangka! Tila nabasa ni Liham ang excitement sa aking mukha at ngumiti siya, nagsimula na kaming kumain... sa isang subo pa lang ng niluto niyang karne ay...
Masyadong maalat!
I was about to say that but then, I saw the hope in Liham's eye and the smile in his lips. I don't wanna disappoint him, so I sighed. "Masarap..."
He smiled, "talaga?!"
I nodded. "Nasobrahan lang sa alat, pero masarap. Ramdam ko yong effort na binuhos mo sa pagluluto."
Liham sighed in relief, doon ko natignan ang mga daliri niya na puno ng bandaids, "what happened?" Tanong ko sabay turo sa daliri niya.
"D-Don't think I got these wounds while chopping the meats this morning okay?! H-Hindi!"
Defensive much?
"If you say so." I grinned, nang matapos na kaming kumain ay nagligpit na si Liham, tumulong ako ngunit ayaw niya. Gusto niya siya lang daw. I don't know why so I just let him, after that, we entered the house, it was quite modernized actually...
The house seems to be out of place within the landscape of nature though. "Liham..."
"Hmm?"
"Gusto kong maligo."
"Sa dagat? Baka magka-sunburn ka." He shook his head in disapproval.
"No, I mean I wanna take a shower, mainit..."
"Ohw, hindi ako nakapagdala ng damit."
I frowned, "gusto kong maligo!" I pouted.
Umiling na lang si Liham, "dala ba ito ng pagbubuntis? You seem to be having mood swings currently, paiba iba ka rin ng gusto." He sighed, "anyways, as a caring future husband, I should understand you. Is it alright if you wear my shirt? May mga damit ako sa kwarto ko sa taas."
"And I'll borrow a boxer of yours."
Namula si Liham, "a-alright... sa taas ang shower room. The first door is my room, there's another door inside, that's the shower room."
Tumango ako.
"Maghuhugas lang ako." Liham mumbled, "if you need something, just shout. Don't close the door though so I could hear you or something."
"Ayoko nga! Baka sumilip ka!" I scowled.
"I'd never do that." Nagkibit balikat si Liham, "promise."
"Oo na lang." Tumungo na ako sa taas, gaya ng sabi niya ay pumasok ako sa unang pinto, the room is black and white, may veranda pa ito na nakaharap sa dagat. I am amazed at the aesthetic landscape, it was beautiful.
Nilibot ng tingin ko ang silid at nakita ko ang cabinet, that must be where he put his clothes! Dali akong tumungo roon at binuksan ito, bumungad naman ang mga damit ni Liham...
I rummaged though it until I came across a large sized pink shirt, I can't even Liham wearing this! Hahahaha!
May drawer ang cabinet, this must be where he put his underwears?
The thought that I am about to wear his boxer made me blush, pero hindi naman na iyon bago! I already wore one of his used boxer already!
Kasi naman pinunit niya ang panty ko! Bago pa naman iyon noon!
Oh wells...
Binuksan ko na ang drawer, I was right... kumuha ako ng boxer niya, pagkatapos ay tumungo na ako sa shower room, doon ay may cabinet ulit, siguro nandito ang mga necessities na kailangan, binuksan ko at tama nga ang hinala ko...
Parang bahay ko lang ito ah? May kasamang malinis na tuwalya na rin sa loob nito.
Naghubad na ako at gaya ng sabi ni Liham ay hinayaan ko na lang ang pinto na nakabukas, just in case something happens...
I was about to open the shower when a cockroach approached me...
Fuck.
"Waaaaaaaaaaah Liham!"
BINABASA MO ANG
Only Ever After
General FictionEver After Trilogy #1 This is not your ordinary action-romance story packed with twists. Enjoy the ride while you can.