Kabanata 46
Hindi pa rin ako makapaniwala hanggang ngayon, ako? Isang mafia boss? It's been a week already, sa kabila ng lahat ay hindi pa rin maalis sa aking isipan si Liham, I know he is contemplating right now what to do with Lessy, I heard from him that she will finally come back tomorrow.
Wala silang nahuli na kasapi sa Salazar mafia, there's this part of me that is doubting, paano kung may nahuli nga siya at pinatay niya? Umiling ako, somehow, every time I think like that, my stomach churns, si Stella naman ay doon muna sa Lamortel mafia mansion tumungo, siya na muna ang tumayong proxy ko, she knows that is is bad for my health to run the mafia while being pregnant.
Tumingala ako sa kalawakan at nagbuntong-hininga, I caressed my tummy, "Levi, dalawang buwan ka na sa tyan ko." I smiled at the thought, "hindi ka pa rin napapa-checkup. Hindi pa tuloy matukoy kung Hamilyo ka o Hamilya." I chuckled at the thought.
Sa gitna ng pagsasalita ko ay napansin kong may lalaking nakatayo sa likod ko, lumingon ako at nakita si Liham, agad naman akong tumayo nang makita ko siya, he waved his hand in dismissal and approached me. "The doctor is waiting for you."
Nanlaki ang mata ko, "bakit naman?"
"He'll finally check you up and Levi." He smiled, "so prepare yourself."
My heart feels like it is going to melt, sa kabila ng lahat ay naalala pa rin ni Liham ang halaga ng kalusugan ko at ni Levi, I gave him a genuine smile, "asan ang doktor?"
Nagkibit-balikat siya, "you're looking in front of him."
I blinked, "huh?"
Tumawa siya nang marahan, "I am the doctor, silly."
"Paano nangyari iyon?" Kumunot ang noo ko, tila nahalata ni Liham na hindi ako naniniwala na siya nga, baka pinaglalaruan lang niya ako? The thought made me scowl and Liham laughed.
"I studied medicine, I'm an unregistered pediatrician, you may say that. Though I did not finish my course because of the mafia business, but I know what I'll be doing and I have the specific equipment to be needed."
Napatango naman ako, unable to believe another revelation behind Liham, surely, marami akong hindi pa alam sa kanya, he is gradually filling the blank about the things I want to know about him.
"And here we've always been waiting for a doctor." Pinaikot ko ang aking mga mata, "all this time, nandito lang pala siya."
He smiled, "I really wanted to check you up myself, I am not comfortable with other checking you up."
Naglakad na kaming dalawa, "so, saan mo ako dadalhin for my checkup? Do you have your clinic?"
Umiling si Liham, "but I know one member of this mafia house who owns a clinic."
"Talaga? Sino?"
"Mr. Racadio, he is the old man who treated me, noong nabaril ako." Tumango naman ako. Waves of memories from the past came into my mind, kasalanan ko ang lahat ng nangyari, kung bakit siya noon nabaril, if only I listened to him. "Though he can check you up, pero gusto ko ako lang." He added, distracting me with my thoughts.
Tumango naman ako, bumaba kami sa mansion ni Liham, si Capo naman ay nakita ko mula sa bintana ng mansion, nasa labas siya kasama ang ibang mga tauhan at walang damit, basa sa pawis ang kanilang katawan dala ng ensayo, the sunlight made their body shine, I found myself immersed, ang hot niya!
I heard Liham growl, tumingin ako sa kanya at nakitang masama ang tingin niya kay Capo mula sa labas, nang nakita niyang nakatingin ako sa kanya ay tinaasan niya ako ng kilay, "I want your eyes on me alone." Seryosong saad niya bago naglakad ulit.
I suppressed myself a giggle, sumunod naman ako sa kanya, nang nasa labas na kami ay nakita kami ni Capo, mabilis siyang yumuko bilang respeto pati na rin ang mga tauhan, Liham rolled his eyes, sumakay na siya sa kotse, I pouted, hindi man lang niya ako pinagbuksan.
Kaya bilang ganti ay sa likod ako umupo at hindi sa tabi niya, "what are you doing there?" He scowled.
"Bakit?"
He hissed and shook his head, ngumiti naman ako dahil nainis ko siya, iyan sa iyo dahil hindi mo ako pinagbuksan ng pinto!
Nagsimula na siyang magmaneho, nang nasa labas kami ng mansion ay bigla akong kinabahan, "are you sure this is a good idea, Liham? Baka mapahamak tayo."
"Nobody would dare to hurt us for now knowing that the Lamortel mafia is in alliance with me already." Sagot naman ni Liham, tumango naman ako, his words assured me, pero hindi dapat kami maging kampante, I know he is cautious of his surroundings too though.
Matapos ang halos kalahating oras na biyahe ay tumigil na ang kotse sa harap ng isang clinic. Oidacar Clinic. It says there, tumingin ako kay Liham, "ito na iyon?"
"Read the clinic's name backwards." I did what he said, then there, Racadio. Tumango naman ako, so this must be the surface name of Mr. Racadio, syempre hindi pwede na totoong identity ang gamitin niya lalo na sa labas na mundo ng mafia.
Lumabas na kami ni Liham at pumasok sa clinic, may isang babae ang nakaupo sa mesa, nang makita niya si Liham ay yumuko siya, is she somehow part of the mafia?
"Young Master," she stated, ang boses niya ay nanginginig na tila natatakot na makita si Liham, "Mr. Racadio is there." Tinuro niya ang isang naka-separate na opisina, tumango naman si Liham, he held my hand and walked.
Pumasok kami sa opisina at nakita si Mr. Racadio na seryosong nagbabasa sa kanyang mga papeles, he looked the same old man I saw that day, calm, composed, and serious. Nang napansin niya si Liham ay yumuko siya, pati sa direksyon ko.
"I'll be asking for a private room with apparatuses suited in performing a checkup for our baby."
Tumango naman si Mr. Racadio at ngumiti, may kinuha siya sa table niya na remote control at may pinindot, hindi naglaon ay biglang gumalaw ang pader sa gilid niya, revealing a secret passage,
"this way, Young Master" Tumayo na siya at naglakad, he led us towards the secret way.Now I get it, this place must be safer that any hospital, mula sa dulo ay may nakita kaming room, may kama ito at mga bagay na kailangan sa checkup ko.
"Leave us." Liham said, tumango naman si Mr. Racadio at umalis.
Nang kaming dalawa na lang ni Liham sa kwarto ay tumingin siya sa akin, "please lie down on the bed."
Tumango naman ako at sinunod ang kanyang sinabi, the intensity of Liham's eye as he looks at me made me nervous, may mga bagay siyang ginawa sa makina sa gilid, he seems to be setting it up, after that, he looked at me and smiled, "do you have bra?"
Namula ako dahil sa kanyang tanong, agad naman akong tumango. "O-Oo..."
"Good. You need to take your shirt off."
"Ha?"
"Madi-distract lang ng damit mo ang checkup, don't worry, tayong dalawa lang ang nandito." Kahit man na nagdadalawang-isip ako ay tumango na lang ako.
Hinubad ko ang damit ko, Liham tensed upon seeing me half-naked, kahit man na may bra ako ay parang hubad na hubad ako sa mata niya, I closed my eyes along with my embarrassment, he already touched every inch of your body, wala ka nang dapat ikahiya.
May kinabit siya sa katawan ko na nilagyan niya ng gel, after that, may isang tila scanner na may gel ang nilagay niya sa tyan ko, tumingin kaming dalawa sa screen ng computer na nakakonekta sa makina, Liham's face was serious as he do his job.
"Good thing we have advance apparatuses unlike hospitals. Mr. Racadio is also an inventor, his invention can predict what gender a baby will go just at two months." Habang nagsasalita si Liham ay ginagalaw-galaw niya ang kung ano man na bagay sa sinapupunan ko.
When we both got a clear picture of what's inside my tummy through the invention of Mr. Racadio that would put hospitals to shame or whatever you call this, kumunot ang noo ko.
I stared wide eyed at the monitor.
Bakit tila dalawa ang ulo ng anak namin?
Liham's eyes widened, "Mi, we're having a twin, a boy and a girl..."
BINABASA MO ANG
Only Ever After
General FictionEver After Trilogy #1 This is not your ordinary action-romance story packed with twists. Enjoy the ride while you can.