Kabanata 51

76.8K 2.1K 156
                                    

Kabanata 51

Habang naglalakad kami pabalik sa mansion ay kinukulit ko si Liham, "ano ang dare ko?" Paulit-ulit kong tinatanong kay Liham.

I know it was risky to bet with him since he already know how to wield the gun and been using it as a tool to fulfill his job as a 'mafia boss' while I was a novice and newbie who just learned, pero syempre, mataas ang tingin ko sa sarili ko lalo na't unang putok pa lang ng baril ay bullseye na.

You can call that beginner's luck but the thought that Liham told me the blood of a mafia boss is in my blood made me really, really confident.

"It'll wait." Liham smiled, "hindi pa ngayon ang tamang oras para gamitin iyon, I will save it for something else, don't ask what."

I made a face when he was in front of me, psh! Sana hindi na lang ako pumayag! Masyado akong na-carried away sa aking sarili.

Nang nasa mansion na kami ay nag-almusal agad kami, si Lola Lullaby naman ay agad na nagligpit sa pahabang mesa, pagkatapos ay tumungo si Liham sa veranda ng kwarto namin para kausapin si Kukoy, my neighbor before who is now acting as Liham's secretary, maraming araw nang hindi pumunta si Liham sa L.S. Empire, panigurado ay marami siyang trabaho na hindi nagawa at tambak na siguro siya.

Wala ba siyang balak na puntahan ang kompanya niya? How can I company still be wealthy and progressive without its boss? Or maybe Liham is secretly working?

"Gusto mo bang tumulong ako?" I offered.

Liham just looked at me, confusion visible on his face, "tulong? Saan?"

"Alam kong tambak ang trabaho mo dahil sa mga araw na hindi ka pumunta sa kompanya mo, mahirap siguro ang mag-hold ng mafia at kompanya, dati mo naman na akong sekretarya kaya alam ko iyon." Paliwanag ko sa kanya.

Liham smiled, "what's the catch, Mi? I think you want me to use the dare for that matter."

Ngumiti ako, nakuha agad niya ang gusto kong mangyari.

Since I was caught and there was no use in denying anymore, I nodded. Liham shook his head in disapprobation, "I won't use the dare for something like that."

I made a face again, sumandal si Liham sa railings ng veranda at tinignan ang paligid, sumama naman ako, umihip ang malamig na hangin ng umaga, isang senyales na palapit na ang pasko, it was already October.

Pinagmasdan naming dalawa ang malawak niyang lupain, sakop pa ng matayog niyang pader ang tila gubat, Liham is really filthy rich.

"You should get some sleep. We'll be going back to Algaya again tonight, you will be needing all the rest you can get." Utos ni Liham sa akin, halatang malalim ang iniisip niya. Ano kaya ang iniisip niya?

Lagi na lang na malalim ang kanyang iniisip, is he worried of something I have no idea of? Ever since I was declared as a mafia boss, he became this. Somehow, becoming distant.

Yes, we had a date. Pero kahit na ganoon ay ramdam ko ang namumuong distansya sa aming dalawa. Is there something wrong that I do not know?

Or is he just bombarded with work and problems?

"Ikaw din." Sagot ko naman sa kanya, pushing all thoughts away.

He smiled, "I'm alright, I'll have to appoint a pilot for our private plane later, it's safer to travel by air, plus, I still have a lot of things to do."

Napilitan akong sumunod, it is for the sake of our twins. Ngumiti ako at saka tumango na lang bago tumungo sa loob ng kwarto namin at humiga sa kama, I closed my eyes, I cleared my mind of all thoughts, sobrang daming tumatakbo sa isip ko sa mga nakaraang araw, simula sa mga pangyayari kay Guardian, hanggang sa pagiging mafia boss ko.

Only Ever AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon