Kabanata 47
Agad namang napalitan ang saya sa mukha ni Liham nang tumunog ang cellphone niya, someone must be calling him. Who could affect him this much? Biglang pumasok sa isip ko si Lessy, is she calling Liham?
As if to confirm my thoughts, he showed me the screen of his phone.
Lessana calling...
Agad akong bumangon at saka ko sinuot ang aking damit, si Liham naman ay tumikhim bago sinagot ang tawag.
"Kuya, wala kaming nahanap na mga tauhan na kasama sa Salazar mafia, mukhang nakatakas na ang iba at pumunta sa ibang bansa."
Kumuyom ang kamao ni Liham, "umuwi na kayo." His voice was cold and demanding, bigla akong kinutuban ng masama, ano kaya ang gagawin ni Liham kay Lessy once she is here?
"Kuya, kumusta si Yomi? Is she safe?" Halata ang pag-alala sa kanyang boses.
My heart melted, how can it be true that someone as good and beautiful as Lessy is the villain people claim she is? Ang hirap maniwala, is she that good of a deceiver?
No, hanggang ngayon ay pakiramdam ko ay may mali. Lessy cannot be the woman behind all these, sa loob ng ilang taon na pagsasama namin ay nakilala ko siya.
But then, did I truly know her? Did I truly know her before she confessed that she was a mafia member?
You trust too easily.
The words of my papa lingered in my head, kung ako ay naguguluhan na ngayon, what more of Liham? The man who gave his sister everything she could ever need.
Still, I choose to deny the truth, or what if it isn't really the truth? What if there is something we do not know? What if Lessy isn't really evil?
Pinikit ko ang aking mga mata, memories of Lessy and I played inside my head.
"Ugh, filthy waitress!"
Yumuko ako, "humihingi po ako ng tawad, hindi ko po sinasadya na masabuyan kayo ng malamig na tsaa."
Akmang sasampalin na ako ng kostumer nang may isang babaeng pumagitna, hinawakan niya ang kamay ng babae, "tanga ka ba? She is already asking for an apology and a classy woman would accept that, you are no less than filthy."
"Ano ang tinawag mo sa akin?!" Sumbat ng waitress sa babae, the girl who stood up for me, I continued sobbing as my tears come out.
Pinandilitan ng babae ng tingin ang kostumer, "do I need to repeat myself?"
"Hindi mo ba ako kilala?!"
"Of course I do," ngumisi ang babae, "you're the mistress of Don Sebarrio, the mayor of this city, right?" Tumawa ang babae.
Suminghap ang babae kasabay ng pagbulong ng mga tao.
"No wonder you are thick faced." Pagdagdag ng babae, tinanggal niya ang malaking shades niya na nagtatakip sa kanyang mata at sombrero, I got a better look of the lady, ang ganda niya! "Surprised, Florentina?"
The woman gasped, "Lessana..." Mabilis siyang umurong at tumakbo palabas ng restaurant.
Tumingin sa akin ang babae at ngumiti, "you should stand up for yourself."
BINABASA MO ANG
Only Ever After
General FictionEver After Trilogy #1 This is not your ordinary action-romance story packed with twists. Enjoy the ride while you can.