Kabanata 25
"Liham, nagawa mo pa talagang ngumiti!" Kinakabahang sagot ko sa kanya, he remained smiling. Wala sa sariling dumapo ang kamay ko sa likod niya nang sumandal siya sa aking katawan para supurta.
Then I felt it. I felt the warm, thick, and sticky blood of his. Tinignan ko ang paligid, all I saw were dead bodies scattered at the way, gusto kong umiyak lang nang umiyak ngunit hindi ko magawa dahil si Liham ang nasa isip ko.
"Liham, oy. Sagot naman." I murmured.
Umungol siya, tumingin siya sa akin. His eyes were droopy as if he is tired, nang makita ko si Guardian na nagmo-monitor sa mga bangkay ay sinitsitan ko siya, agad naman siyang tumingin sa akin. Nang makita niya ang lagay ni Liham ay halatang nag-alala agad siya.
"Health squad, the zone is safe. You may proceed, Young Master is shot." Mabilis na saad niya sa walkie-talkie na kanyang hawak. Mabilis siyang lumapit at sinuri si Liham, muli siyang nagsalita sa walkie-talkie habang nakatingin ng seryoso sa sugat ni Liham, "one shot behind him, no major organ affected, he seems to have lost a lot of blood." Pagkatapos ay tumingin sa akin si Guardian, "ayos ka lang ba, Yomi?"
I nodded, "si Liham ang hindi..." Nanginig ang boses ko, dahil nabigatan na ako kay Liham ay dahan-dahan ko siyang pinasandal sa gulong ng kotse niyang sira na, umalalay naman si Guardian. May mga tauhang lumapit, halata ang pagtataka nila nang makita ako.
"Guardian, who's that?"
Pinandilitan ni Guardian ang lalaking nagtangkang magtanong, moreno siya at matangkad, kumindat ito sa akin nang nakita niyang tinitignan ko siya. "Stop your idiotic act, Capo. That's Young Master's future wife."
Nanlaki ang mata ng lalaking tinawag ni Ian na Capo, "what?!" Agad na yumuko ang lalaki sa akin bilang galang, "I'm sorry for my rudeness, Young Lady."
Tumango na lang ako, wala ako sa mood para makipag-usap. Will somebody just fucking check Liham! As soon as possible!
Nang makita ni Ian ang pag-alala sa mukha ko ay tumikhim siya, "parating na ang paramedic team so don't worry, Yomi."
"Fuck you, Guardian." I heard Liham mumble behind his breath, nagawa pa niyang magmura sa lagay niyang iyan?! "Don't call my woman with her first name." He growled.
Ngumisi si Ian, "see? Young Master's fine." He shrugged, umiling na lang ako. Alam kong ginawa lang ito ni Liham para magmukhang malakas, but he's not as of now. He's shot and wounded. He's even pale!
Sinamaan ni Liham ng tingin si Guardian, "I'm warning you."
"Ano ba, Liham! Huwag kang masyadong magalaw, marami ka na ngang dugo na nawala!" Suway ko sa kanya.
Tumingin ako kay Capo nang may kinawayan siya mula sa malayo, that must be the paramedics team?
Blangko ang aking isip ngayon, hindi ko pa rin matukoy kung ano nga ba talaga ang trabaho ni Liham, he told me awhile ago that I don't understand his work, that he must kill...
Tumingin sa akin ang paramedics team, Ian said something to them which made them vow their heads, "Young Lady, please leave Young Master to us." Saad ng isang matandang lalaki, tumango naman ako dahil mukhang mapagkakatiwalaan naman siya. He seems calm while checking Liham's vitals and all that.
Nanlaki ang mata ko nang hubarin nila ang kanyang long sleeve dahilan upang tumumbad ang kanyang katawan, umabot pa ang dugo niya sa kanyang v-line. Kahit na mukhang halos mamatay na si Liham ay hot pa rin siya.
"He requires immediate bullet extraction, there is a possibility that a major organ of his will be affected if the bullet stays inside him for too long since the accessory organ that was damaged can damage the neighboring ones." Saad ng matanda, "his vitals are alright, though we need to amend his blood loss."
BINABASA MO ANG
Only Ever After
General FictionEver After Trilogy #1 This is not your ordinary action-romance story packed with twists. Enjoy the ride while you can.