MagsasawaThe sun shined, right through my face. Napa-kunot ang aking noo sa sinag ng araw habang unti-unti kong kinakapa ang kanang bahagi ng kama namin ni Apollo. I was surprised when the right part of the bed was vacant. Napa-ngiti ako. It's been a week since we got married, at parang kahapon lang nangyari ang lahat.
Right after the ceremony, nag-byahe kami kaagad papuntang Laverde. We stayed at his family resort. Nag-enjoy din naman ako. I didn't know he would own this, nalaman ko lang na ng kinasal na kami. Ayaw daw kasi ito tanggapin ni Ate Ana. She said, she wants to continue her own career.
I smiled wider when I smelled a garlic scent. Sigurado akong nagluluto nanaman si Apollo. I bit my lip and got off the bed. Inayos ko ito bago ako magtungo papuntang kusina.
He took a glance at me, then he immediately broke our eye contact.
"Good Morning, My Queen. What would you like for breakfast? Pasta, Omelet or... Me?" he said as he smirked like a dog.
Napa-irap na lamang ako. "Are you addicted or something?"
Kinindatan niya ako at kinuha ang bagong pritong itlog at bacon sa kawali. Tska niya nilagay ito sa aming serving plate. "What if I say yes? Would you let me?"
I gave him a disgusted look, as I walk towards the kitchen counter. "Ugh. Just, ignore it." I said.
He pouted, then sat on the high chair. Sinimulan niyang kainin ang omelet na niluto niya, gano'n din ako. But I couldn't help but feel awkward because of the way he looks at me. Hindi ko maintindihan kung saan niya hinuhugot ang lakas ng loob na titigan ako habang kumakain kami.
Nang hindi ko na kinaya, nilapag ko ang aking tinidor at kutsilyo sa plato. "Ugh. Stop staring, Apollo. Just... Eat."
Ngumisi siya at uminom ng tubig bago siya lumapit sa akin, at may binulong. "I can do whatever I want, Luxien. I'm your husband. If I want to take you anywhere, if I want to kiss you, if I want to stare at you, if I want to make love with you, I can do it." aniya at hinalikan ang pisngi ko.
Napa-iwas ako sa gulat at marahang hinampas ang kaniyang braso. "But! That's against the law! Violence against children and women!" aniko at ngumuso.
He chuckled. "Violence ba 'yon? Eh, dadalhin nga kita sa langit."
Kinagat ko ang labi ko at pinanlisikan siya ng mata. "Gago ka talaga, 'no?"
"Mahal mo naman." aniya.
Umirap ako at nagpatuloy na lamang sa pag-kain ng omelet at bacon. Alam ko namang hindi ako mananalo.
Nang matapos kami kumain ay ako na ang nag hugas. Habang nag-huhugas ay napatingin ako sa gawing bintana. The children are happily playing outside, with their ball. Dinig na dinig dito ang kanilang tawanan. Parang nanlalambot ang puso ko. Ganto siguro ang magiging itsura ng anak namin ni Apollo paglaki niya.
Gusto ko, kapag kami'y nagka-anak ay masaya lamang siya. Hindi niya mararamdaman ang mga naramdaman ko noon. I'll protect him, love him. Hindi ko hahayaang maranasan niya ang mga naranasan ko noon. I'll teach him to love his siblings. Palalakihin ko siya ng punong-puno sa pagmamahal.
My thoughts were interrupted as I felt Apollo's warm arms, wrapped around my waist. He started nibbling my neck and my left ear. Nalasing ako sa kaniyang ginawa.
"I can't wait to have a baby, My Queen." he huskily said.
Lalo ako nalasing sa kaniyang ginawa. Ngunit nagising din ako sa aking ulirat nang may naramdaman akong mga matang naka tingin sa amin. Tumingin ako sa gawing bintana at nakita ko ang mga batang naglalaro kanina na naka dungaw sa amin mula bintana. Mabilis akong namula at dali-daling umiwas sa yakap ni Apollo.
Kumunot ang kaniyang noo. "What?" iritado niyang tanong.
"May mga bata, oh." nahihiyang aniko.
Ngumisi siya at napa-iling-iling. Tumingin siya sa gawi no'ng mga bata. "Sige lang, mag laro lang kayo. Paglaki niyo, gagawin niyo din 'to. 'Wag lang kayong excited." sambit niya, tumango naman ang mga bata at naglaro na ulit.
Pagka-sara niya noong bintana at kurtina ay pinag-hahahampas ko siya.
"Gago ka talaga! Ano 'yung mga pinag-sasasabi mo? Kung ano-ano matututunan no'ng mga batang 'yon sa'yo eh!" sambit ko.
Hindi niya ininda ang bawat hampas ko. "Bakit? Totoo naman. Magla-lighthouse din sila pag-laki nila." ngisi niya.
"Gago! Ugh!" hampas ko.
Pinigilan niya ang dalawa kong kamay sa pag-hampas sa kaniya at mabilis akong hinila papalapit sa kaniya. He, then, kissed my lips. Tumugon naman ako.
"Damn. Hinding-hindi talaga ako magsasawa sa labi mo." aniya bago ako binuhat.
--
I'm back af. Hindi ko po natupad ang promise ko na walang aftermath kasi kinailangan ko talaga. HAHAHAHA ni-request po kasi ng friend ko. Hi, bes! 😄So... Magkakaroon po ng 5 Aftermaths :) thanks!
- Chamcey 💋
BINABASA MO ANG
Broken Boy meets Broken Girl
Storie d'amoreShattered Hearts Series: #1 ✔️ (Editing...) "Broken sticks, broken promises, broken hearts. So many broken things in the world, but the world chose the two of us to meet-up." If your family doesn't consider you as a member, what would you do? If the...