Chapter 38
Kabog
Nagising ako ng 12:00 na ng hapon. Ang haba pala ng natulog ako. Anways, wala namang pasok, kaya okay lang. Saktong 10:00 pm na kami nakarating sa school, hinatid naman ako ni Kuya Elijah pauwi. Nagulat nga ako kagabi dahil pagbaba ko ng bus namin, ay nakita ko na siya.
Bumangon na ako at nag-ayos. Kinuha ko na ang aking mga gamit at nagmartsa papuntang banyo. Pagtapos kong maligo, nagbihis lang ako ng sando at shorts, although hindi ako masyadong komportable dahil puro lalaki ang kasama ko dito sa bahay, but at last kapatid ko rin naman sila.
Bumaba na ako para...magbreakfast or maghapunan? Natawa ako. I guess hapunan na. Pagbaba ko sumalubong agad sa akin si....what? Ate Aleida?
"Oh! Good Afternoon, Maxeneeeee!" masayang bati sa akin ni Ate Aleida and she also hugged me, mabuti nalang pala nakaligo ako.
"Good Afternoon rin," ngiti ko "What brings you here? At..um. May I ask kung kasama mo si Amari?" medyo kinabahan ako, alam kong wala namang pag-asang sumama dito si Amari. I know. I'm just...hoping
"Ay naku! Pasensya na, hindi siya nakasama, tulog pa yun pag-alis ko eh mukang napagod kagabi sa field trip nyo. Oh ano? Masaya ba?" tanong niya
Mukang walang alam si Ate Aleida sa nangyayari pagitan sa amin ni Amari. "Masaya naman.." oo masaya, not until that scene comes up on my mind, napailing ako. Dapat ay kalimutan ko na yun.
"Ganun ba? O siya! Kumain ka na, baka pagalitan pa ako ng kuya mo eh..." Nanlaki ang mga mata ko. Wait, hindi namang masamang umasa sa ngayon pero, s-sila na ba..
"Wait ate Lei!,..." pigil ko sa kanya "Tell me.., k-kayo na ba ni Kuya James?" She smiled. Mukang alam ko na ang sagot.
"Omg! I'm so happy for you both! Congratulations ate Lei!" I giggled and I immediately hugged her. I'm so damn happy for them at sa wakas nagkagirlfriend na rin ang kuya ko. Tama nga ang hinala ko dati. Sila talaga ang magkakatuluyan...
Saktong lumabas si Kuya mula sa kusina. "Oh? Anong meron? Bakit kayo nagyayakapan diyan?" napataas ang kilay niya
Lumapit agad ako sa kanya at 'tsaka hinampas ang kanyang braso. "Bwisit ka! You don't tell me na kayo na pala ni ate Lei!" Nanlaki naman ang mga mata niya. Ano ka nga yon James!?
"Tss. I'm sorry, kagabi kasi parang wala ka sa sarili kaya hindi ko nalang sinabi sayo tapos pagdating mo dito sa bahay diretso agad tulog. Sabihin mo nga, paano ko masasabi sayo?" nanliit ang mga mata niya
Napa 'whatever' nalang ako sa isip ko. "So, kailan at paanong naging kayo?" seryoso kong tanong
So dito pa talaga kami maguusap sa hagdanan. Psh. "Well, I courted her syempre and kagabi niya lang ako sinagot. That's all." ay. Galing namang magkwento ng dakilang kuya ko. -_-
YOU ARE READING
Heartless Guy
Teen FictionLester Rain Salvador is a heartless guy. He can do whatever he wants and he chan get whatever he said. No one ever knows kung bakit isa siyang heartless guy, even his friends walang alam kung bakit siya ganito. But one thing is always be common,don'...