Kabanata 24

5.2K 80 4
                                    

Kabanata 24

Disgust


It was a long night. Habang naghihintay ng order ay may nagyaya na isang mag-inom ulit pagkatapos ng dinner na sinangayunan ng lahat. Kaya naman ngayon ay nasa bar na palagi naming pinupuntahan para mag-saya. At dahil kasama ang Sir Kevin nila ay tuwang tuwa ang lahat. Of course, libre niya ito. They didn't have to worry about the bill.

The North is a big company. Kilala ito dahil isa ito sa kilalang travel agency sa buong mundo kaya hindi na kailangan pang magpa-reserve ni Kevin, binigyan kaagad kami ng isang malaking couch.

Maraming nakasalubong na MBA friends si Kevin, ang iba ay kakilala ko rin. "Kamusta, Kate?" Ani Chase. Ngumiti ako at niyakap ang isang malapit na kaibigan ko sa grupo ng MBA friends ni Kevin.

"Chase! Hi, kamusta?"

"I'm good. Kamusta? You look different and that's compliment but don't hit me." Aniya at medyo natawa. Marahil ay nagbago ang expression ko sa komento niya. Tumawa ako at mahinang hinampas ang kanyang braso. "Sino ang kasama mo? Sila lang?" Tanong ko at itinuro ang mga kaibigan ni Kevin.

"Yeah, it's my Bachelor's party tonight." Nanlaki ang mata ko ng na-realize kung ano ang ibig niyang sabihin. "Oh, my God? Who's the lucky girl?"

Tumawa si Chase at inakbayan ako. "Actually, I'm the lucky one here. I'll send you and Kevin an invite. You'll question your sexuality." Aniya at kumindat sa akin bago pinakawalan ang balikat ko dahil papalapit na si Kevin sa amin.

"Bro, I heard you're getting married!" Ani Kevin at nakipag-high five sa kaibigan.

"Yeah." Natatawang sabi ni Chase. "I'll you both an invite. Hope you can come. It's around the corner. Fix your schedules." Anunsyo niya sa aming dalawa ni Kevin bago nagpaalam dahil babalik na siya sa kanilang table.

Nilingon ko si Kevin, nang nag-angat ako ng tingin ay nakatitig na siya sa akin. "You can join them, I'm fine with them." I said, at itinulak siya ng kaunti.

Ngumuso si Kevin at hinila ako palapit sa kanya. "How bout we don't join them?" Hinila ako ni Kevin sa balcony. Hindi gaanong maingay don, tama lamang ang lakas ng mga musikang naririnig doon. Walang tao doon kung hindi kaming dalawa ni Kevin. It's the peak of the night, of course everyone would want to be on the dance floor.

Naupo kami ni Kevin sa isang two-seater na table. Ipinaghila ako ni Kevin ng high chair bago dumiretso sa harap ko. Ilang sandali lang ay may dumating na waiter at nag-serve ng wine para sa amin ni Kevin. He leaned on the table them stared at me.

"Bakit ba ganyan ka makatingin?" I said then looked away. Hindi ako sanay na ganyan tumingin si Kevin. Mas sanay akong nag-iirapan kaming dalawa. "You're beautiful is why. Can't seem to take my eyes off you."

Inirapan ko siya at kinuha ang wine glass, I gazed at the city lights in front of us. Anywhere but Kevin's dark eyes. Naiilang ako sa hindi malamang dahilan.

Sinamaan ko ng tingin si Kevin ng harangan niya ang maganda kong view at kinuha ang wine glass sa kamay ko sabay inilagay sa parisukat na mesang inookupa naming dalawa.

Hinawakan niya ako sa kamay at pinatayo. "What is this?"

"Let's take our time tonight, girl. Above us all the stars are watchin', there's no place I'd rather be in this world. Your eyes are where I'm lost in..." I smiled at Kevin as he places my hands on his shoulders and his on my waist.

"Underneath the chandelier. We're dancin' all alone, there's no reason to hide what we're feelin' inside... Right now." He sang, then pulled me a little bit closer. I settled my chin on his shoulder then circled one arm on his shoulder.

Can't Help Falling In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon