Kabanata 56
Name
"It is my child!" My heart skipped when the man's voice inside thundered. Tingin ko ay nag-iba din ang pakiramdam ni Kevin kaya binuksan niya ang pinto. They both looked at us when we entered the room.
"K-kevin!" Gulat na sabi ni Ellis. Tumalim ang mga mata niya ng nakita niyang kasama ako ni Kevin at hawak ang kamay ko. "H-how long have you been here?"
Lalapit sana si Ellis kay Kevin ngunit humalakhak si Richard kaya natigilan siya. Nilingon namin siya dahil hindi parin siya tumitigil sa pagtawa. "Apparently, you were here long enough to here our conversation, weren't you?"
Kita ko kung paano nanghina si Ellis at napaupo sa sahig. Lalapitan ko sana siya pero hinila ako ni Kevin. "Kev..."
"Why are you doing this, Ellis? Why did you do that?" Napanganga si Ellis habang umiiyak. She just sat on the floor crying... Kahit naiinis ako sa kanya ay di ko mapigilan ang maawa sa kanya. This lady almost cost me the man that I love but that doesn't mean I don't wish her child well. She ruined a relationship for her own vices but that doesn't mean her child needs to suffer. However did she stomach smiling at Kevin after what she's done is beyond me and this universe.
"I love you, Kevin... Pero bakit napabilis mo akong binitawan? I thought you were feeling the same way about me..." Ellis stood up then tried hugging Kevin but Richard pulled her towards her. "You don't have to worry about having a kid, Kevin. This is my child." Ani Richard.
"Now, if you may... The door is still open." Nakita kong nag-igting ang panga ni Kevin at nakipagsukatan pa siya ng titig kay Richard bago nila ako marahang iginiya palabas ng pinto. I was tempted to look back when I heard Ellis' sobs. But I didn't...
"Kevin, do you think it's a good idea to leave Ellis with that guy?" Nag-aalinlangan kong tanong ng makabalik kami sa kanyang kotse. "I know Richard. Hindi niya sasaktan si Ellis." Aniya at pinaandar na ang sasakyan paalis doon.
Tahimik kaming dalawa habang nagmamaneho siya. Isang pamilyar na daanan ang aming tinahak bago kami nakarating sa harap ng aking apartment. Pagkahinto ay tinanggal ko na ang aking seatbelt para makababa. Pagkasara ng pinto ay narinig ko din ang pagkalabog ng pinto ni Kevin at ang pagtunog ng kotse, ni-lock niya.
"What are you doing? Bakit ka sumasama sakin?" Kunot noo kong tanong nang pagka-unlock ko ng gate ay siya pa mismo ang nagtulak noon, kaya hinila ko ulit iyob pasara. "I'm coming inside... Tabi ka."
"What are you saying?"
"We are going to get your clothes..." He said with conviction then marched towards the building's stairs. "What? Anong gagawin mo sa mga damit ko?" Tuloy lang ako sa pagsunod kay Kevin hanggang sa harap ng aking pinto. Inilahad niya ang kanyang kamay sa akin. "Keys."
"What's your problem?" Naguguluhan kong tanong. Bakit ba siya pumasok? Hindi pwede ang lalaki dito! Mabuti nalang at mukhang walang tao sa bahay nina Jaq dahil patay pa ang ilaw sa front door nila. Hinalughog ko ang bag ko para sa aking mga susi pero hindi koi yon binigay kay Kevin. "You're having our kid, Kate. There's no way in hell I'll let you get away from me again. You're coming with me."
Naestatwa ako nang dahil sa sinabi ni Kevin. What is he saying? Nang hindi ko ibinigay sa kanya ang susi ko ay kinuha niya iyon sa kamay ko at siya ang nagbukas ng pinto sabay dirediretsong pumasok sa loob, leaving me dumbfound outside my own place. "Kevin!" Habol ko.
Diretso ako sa aking kwarto dahil doon ko siya nakitang pumasok. Pagdating ko doon ay nakapatong na ang maleta ko sa gitna ng aking kama at nagsisimula nang maglagay doon si Kevin ng mga damit ko. He's even folding every single one of my shirt!
BINABASA MO ANG
Can't Help Falling In Love
Romance(Filipino/English) Kate Adriana Estacio is not your typical office girl. She's not the kind of woman who wear heels, tight fitting top, skirt, and most of all... Not the typical office girl who goes head over heels her boss, who also happened to be...