Kabanata 46

3.9K 51 9
                                    


Kabanata 46

Choosing


Natigilan ako sa sinabi ni Kevin. What rules is he talking about? Nahihibang na ba siya? At sino siya para bigyan ako ng rules?

"What rule are you talking about?" Tanong ko sa kanya kasabay ng pagtaas ng aking kilay. Ni-mute niya ang TV at hinarap ako. "You don't remember?"

"What!" Bigla ay inihit ng tawa si Kevin. "You were making all these silly rules last night! Di mo natatandaan?"

"I was drunk last night!!!" Inis kong sabi at hinampas ng unan si Kevin. Jesus Christ! Ano ang pinagsasabi ko kagabi sa lalaking ito? Nang hindi niya sabihin sa akin ay hinampas ko pa siya ng isa pang unan. "Anong bang pinagsasabi ko sayo!"

"I can't remember your exact words but—" Hindi niya naituloy ang sasabihin dahil tumatawa pa rin siya. Kita kong namumula na ang tenga at pisngi niya kakatawa. "Something about not answering my calls, not letting me in, and something about always ending up in my bed." Parang mainit na tubig ang bumuhos sa akin ng maalala ko ang mga sinabi ko kay Kevin. WHAT THE HELL! Agad na tumayo si Kevin nang damputin ko ang huling throw pillow sa couch niya at ihagis kanya. Unfortunately for me, I missed him dahil nakapagtago siya sa gilid ng pinto.

"I WAS SINGING, DAMN IT!" Fuck! Tumugtog kasi iyong kanta ni Dua Lipa nang nag-CR ako, and she's singing about these three rules. "CRAP!"

"Don't worry, I didn't take it seriously!" Tumatawang sigaw ni Kevin mula sa pinagtataguan niyang pinto. "Well except for Rule 3! I like it when you end up naked in my bed."

"Fuck you! Shut the hell up!" Napahiga nalang ako sa couch dahil sa kahihiya. Crap! Bakit ko ba sinabi yon? Me and my drunk mouth! I should really sober up a little! Nadadalas ang pagparty ko these past months at hindi na ako natutuwa sa mga nangyayari! First, my best friend and I had sex. Second, more sex and fight. Third, this? God!

Pagkatapos kong kalmahin ang sarili ko ay nagdesisyon na akong umuwi. Isinuot ko ang pantalon na suot ko kagabi at ni-loose tuck in na lamang ang t-shirt ni Kevin. Nang lumabas si Kevin mula sa bathroom ay inabutan niya akong nagaayos ng sapatos para makauwi.

"Where are you going?" Natatawa niyang tanong at tinabihan pa ako sa couch. "Uuwi na ako."

"What? Malapit nang mag-dinner... Kumain na tayo sa labas."

Nang tagumpay kong maikabit ang strap ng chunky heels ko ay pabagsak ko iyong ibinalik sa sahig at nilingon si Kevin. "I refuse to eat with you! Uuwi na ako, may lakad pa ako bukas!"

"Where are you going? I don't know about your whereabouts anymore." Parang nagtatampo pa na tugon ni Kevin sa pagsusungit ko. Wag kang paawa jan at baka samain ka lang sa akin, Kevin Rafael! Inirapan ko lamang si Kevin at tumayo na para makaalis.

"Aalis na ako."

"Ihahatid na kita..."

"No need. I can take care of myself. Nasaan ang cellphone ko?" Inilahad ko ang palad ko para sa aking cellphone pero ngumisi lang sa akin si Kevin at humalukipkip. "Ihahatid kita, then I'll give you your phone and then you'll cook for me."

"Wow, ang daming request! You can have it!" Deklara ko at kinuha ang bag ko bago tinalikuran si Kevin. Tumawa lamang siya, nakarinig ako ng kalansing ng susi at yabag ng mga paa. Hindi pa man kami nakakalabas ng pinto ay naramdaman ko na ang aking phone sa back pocket ng pantalon ko.

"Don't be ridiculous, Kate. Ihahatid kita."

"You don't have to! May araw pa, Kevin!"

"Gusto kita ihatid, ano ba problema mo don?"

Can't Help Falling In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon