Kabanata 33

3.8K 50 3
                                    


Kabanata 33

Karma


I somehow convinced my annoyed and irritated friends that we all go up to my room to discuss about Kevin. Robb is calling Roose, habang sina Hank, Scott, Erik, at Charles ay salitan ang pagtawa. Ayaw kong malaman ito nina mommy. This is family day. It's a holiday. I don't want to brand our holidays with something like this.

Si Hank at Scott ay nasa veranda ng aking kwarto, habang si Charles ay pabalik balik ng lakad. They are all on their phones, tinatawagan si Kevin habang ako ay nakaupo lamang sa aking kama. I don't even know what to do. I promised myself not to think about it just for today... My friends are doing all the things I can't do right now. I am lucky to have them.

We all stopped whatever it was that we were doing when Hank shouted at his phone. Si Erik ay kaagad binuksan ang pinto ng CR, sina Raven at Jeanne ay napatayo ay dumiretso sa veranda. "Kevin, you son of a bitch! Where the fuck are you?" Aniya sa kausap. Kita ko kung paano mas kumunot ang mukha ni Hank senyales na hindi niya nagustuhan ang kung ano man ang sinagot ni Kevinn sa kanya.

Sa kanilang mga lalaki ay si Hank ang may angelic na mukha, he has this very kind smile and soft eyes, ngunit ngayong sobrang galit siya ay nakakatakot siyang banggain. "Loud speak mo!" Erik shouted from the bathroom. Ginawa iyon ni Hank.

"I can't... Busy ako." Ulit ni Kevin. Parang sinaksak ng ilang libong beses ang aking dibdib. Literal na parang may guwang iyon dahil sa sinabi ni Kevin. Kailan pa siya nawalan ng oras para sa akin at sa mga kaibigan namin? The Kevin I know always make time.

"Are you kidding me? Kailan ka pa nawalan ng time? You have some explaining to do!" Asik ni Hank. Parang ibabalibag niya na ang kanyang cellphone sa sobrang inis.

Sandaling natahimik ang kabilang linya. "Did Kate told you? Are you all there and conspiring behind my back?"

I was astonished. I couldn't believe him. Ano ang pinaparating niya? Na inilaglag ko siya sa aming mga kaibigan? Nagtubig ang gilid ng aking mata nang dahil doon. "She didn't tell us a thing, and she didn't have to! Your mistress posted a photo with you in it! Kate was even covering for you!"

Narinig ko ang buntong hininga ni Kevin sa kabilang linya, tatlong sunod sunod iyon. Para bang hindi niya alam ang gagawin niya. "I'll explain some other time, I can't right now." Pagkatapos magsalita ni Kevin ay nakarinig kami ng boses ng isang babae na tinatawag ang pangalan niya, bago namatay ang tawag.

Tumulo sa aking pisngi ang kanina'y namumuong luha sa gilid ng aking mga mata. I just let my tears flow from my eyes to my cheeks hanggang sa napansin ako ni Ate Ira. Agad niya akong niyakap. "Kate, Oh my God... I'm so sorry this happened."

"Son of a bitch..." Ani Hank at hinagis sa kama ko ang kanyang cellphone. Ilang sandali pa ay pumasok si Robb sa aking kwarto kasama si Jon. Hindi ko nga nakitang lumabas siya. Nakasimangot si Jon at Robb at halatang iritado. Lumayo si Moira sa akin para harapin ang aking mga pinsan.

"I was on the phone with Roose. He said that he didn't know that her sister is pregnant but he will ask her about it." Ani Robb. Muling tumulo ang aking luha. Mabalis akong dinaluhan ni Jon. Pinunasan niya ang pisngi ko at niyakap. "They parents are separated, he's with her dad kaya wala siyang masyadong alam sa kapatid, also given that she was almost always abroad."

"Damn! How can this happen?" Inis na sabi ni Hank. "Let's all calm down. I'm sure Kevin has reasons. He is not a cheater, let's hear his side first before we make hasty decisions." Ani Ate Ira.

Can't Help Falling In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon