Kabanata 5
Bestfriend
"Ma'am Kate, Mr. Valdez has requested your presence in his office.." Nawaglit ako sa aking gawain dahil sa pag-patch ng isang tawag sa akin. Pangatlong beses na akong pinapunta ni Kevin sa office niya sa araw na to!
It's our 3rd day back at the office at di ko alam kung ano pa ba ang kailangan niya. He has a date later tonight, at hindi siya makapili ng isusuot niya! Jesus, kailan pa ako nagkaroon ng say sa extracurricular activity niya? Especially the way he dress! Maarte ito ayaw ng pinapakialamn ngunit bakit ganito ngayon?
"What is it?" Pero laking gulat ko nang makita ko doon si Tito Eduardo! "G-good afternoon, sir.."
"Have a seat, Kate." Umupo ako sa katapat ng couch ng daddy ni Kevin habang siya ay nasa swivel chair sa likod ng kanyang mesa. "Nabalitaan ko ang nangyari kay Kevin."
Nanlaki ang mata ko dahil doon. What the hell? Ano itong sinasabi ni tito! Sinabi ba ni Kevin na may nangyari sa amin? Oh my God? Nakakahiya! Baka sabihin niya kay dad! Baka atakihin sa kasiyahan ang tatay ko! My parents are inlove with the thought of me and Kevin together! "Kamusta ang daddy mo?" Di ko alam kung ano na ang itsura ko ngayon. Kita kong kumunot ang noo ni tito hahang nakatingin sa akin. "Are you okay, hija? Namumutla ka."
"O-okay lang po." I croaked kaya tumikhim muna ako bago muling nagsalita. "Maayos naman na po si daddy ngayon. Marami na nga lang po ang bawal kainin."
Tumawa si Tito Eduardo dahil doon. "Sign of aging, eh?" Aniya kaya napangiti din ako. "Maging ako ay marami na ring bawal kainin. I want to retire and just enjoy old life pero itong kaibigan mo ay ayaw pang maghanap ng maybahay.."
"Dad.."
Awkward akong tumawa at di nilingon si Kevin. "Alright, I'll get to the point." Ani Tito Eduardo at hinawakan pa ako sa kamay!"So, I believe hindi ka naman siguro pagbabawalan ni Ricardo kung ipapapunta ko kayo ni Kevin sa Singapore? Since mukhang okay naman na siya.."
"Po? Ano po ang gagawin namin doon?"
"For years, nagpaplano na akong mag-branch out. Mayroong The North sa iba't ibang sulok ng Europe at America.. Ngunit dito sa Asya ay wala kahit ano."
"Mataas ang palitan sa Singapore at tingin ko ay magandang simula yon. I want you and Kevin to check it out."
Tumango tango ako pero agad ring nasundan ng kunot ng noo. "Pero bakit po ako ang kasama? Hindi po ba dapat ay si Sir Iain?" Ang tinutukoy ko ay ang Head ng International Affairs ng The North na kapatid ni Tito Eduardo. Siya naman ang head ng projects palagi.
"Oh, come on, Kate. Iain is old. I want fresh opinions about this one. So please?"
Pinagmasdan ko si Tito Eduardo habang nakangisi sa akin. Kamukhang kamukha niya si Kevin. Ang hindi lamang nakuha ni Kevin ay ang mga mata. He's got Tita Olivia's eyes, pero bukod doon ay parang pinagbiyak na bunga ang mag-ama.
"Okay, tito." Tumawa si Tito at niyakap pa ako na parang galak na galak talaga siya sa pagpayag ko. "Thank you, hija. Kevin's secretary will send you the itinerary of your flight. You leave tomorrow morning."
Ha? That fast? Bago pa ako maka-react ay umalis na si tito sa office ni Kevin.
Hindi pa ako nakakatayo ay bumalik ulit si Tito Eduardo na parang nay sasabihin. "And Kevin, before I forgot.. You have to meet with Claire Yuan. Anak iyon ng potential investor natin, be nice to her. I trust that won't be a problem?" Nilingon naman ako ni Tito Eduardo. "She has a brother, you can double date if you like.."
What? Hell no! Double date my ass!
"Sa condo ka na umuwi, maaga ang flight natin para hindi na hassle." Ani Kevin. "We'll leave at 7:30 tonight, dinner muna tayo."
BINABASA MO ANG
Can't Help Falling In Love
Romance(Filipino/English) Kate Adriana Estacio is not your typical office girl. She's not the kind of woman who wear heels, tight fitting top, skirt, and most of all... Not the typical office girl who goes head over heels her boss, who also happened to be...