Chapter 21

546 22 3
                                    

Ang bagong tagapagmana  ng Mga Sang'gre


Sumasakit na ang tiyan ni Amihan at nararamdaman na niya na oras na upang ang kanyang kauna-unahang sanggol na isilang...


At nagtagumpay na nga... naisilang na si Sang'gre Lira sa kaharian ng Lireo..


Ang pangalang Lira ay ibig sabihin ay Brilyante. Ibinigay ito ni Amihan sa kanya upang siya ay maging mahusay, mabuti at maging karapatdapat na diwani. Nalaman ito ni Pirena at nararamdaman na din niya na siya ay malapit na ring manganak.


Naging masaya din si Prinsipe Ybrahim, nang nalaman niya ang balita ni Alira Naswen na nanganak na ang Mahal na Reyna. Gusto niya sanang makita si Amihan at makamusta ang kalagayan niya, pero alam niya kung ano ang magiging kahihinatnan kung gagawin niya iyon lalo na na naroroon s Alena sa Lireo.


Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Naghanda na rin ang mga mamamayan ng Lireo ng mga alay at regalo para sa Mahal na Sang'gre. Naging mataas ang pila ng mga nilalang sa Encantadia upang magbigay pugay sa bagong Sang'gre.


May mga natanggap si Sang'gre Lira na mga suklay, pabango, mga ginto, alahas at mga bagong damit. Natutuwa sina Amihan dito, pero alam nila na hindi pa makakapagpasalamat si Lira sa kanila kaya, si Amihan na lamang ang nagpasalamat, "Avisala Eshma sa inyong lahat!".


POV ni Cassiopeia


Nasilang na nga.... naisilang na ni Reyna Amihan ang kanyang tagapagmana na si Sang'gre Lira. Nababasa ko rin sa aking kapangyarihan na si Lira ay may pagdadaanan na pagsubok at hindi ito dito sa Ecantadia..


Sana ay ,malagpasan ito ni Lira, sapagkat may maraming nilalang ang nagnanais na maagaw ang korona ng kanyang Ina. Pero hindi pa ito ngayon, dahil sasaya pa ngayon si Lira dahil hindi pa niya dapat maranas ang ganung bagay dahil siya ay isang sanggol pa lamang.


Nakikita ko na natutuwa si Alena sa kanyang Hadia (pamangkin) na si Lira. Naawa din ako kay Alena spagkat hindi pa niya nalalaman na si Ybarro, ang knaiyang minamahal na prinsipe, ay ang nagiisang ama ni Lira.


Ramdam ko rin ang pagka-sabik ni Ybrahim na makita ang kaniyang kauna-unahang anak na si Sang'gre Lira.


Sana naman ay ganito lang ang mga pangyayari. Sana ay wala nang maki-alam sa buhay nila na nagtatago ng sikreto sa ikabubuti ng isa't-isa. May mga nilalang at isang Bathaluman ang sisira dito. Hindi ko sila mapipigilan pero susubukan ko na patagalin pa ang panahon.

EncantadiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon