Nakahiga lamang si Prinsipe Ybrahim sa baybayin ng Sapiro at walang kaalam-alam si Wantuk na siya ay nandodoon lamang.
Sinagip ni Cassiopeia ang buhay ni Ybarro at binigyan niya ito ng lunas sa kanyang sakit, ang dugong lila ni Cassiopeia ang ginamit niya upang si Ybarro ay gumaling. Nagpasalamat si Ybarro sa kanya dahil sa kabutihan niya at muntik nang umalis si Ybarro.
Nang biglang, naisip ni Ybarro na kailangan muna niyang iwanan ang gulong pinasukan niya at hindi muna siya magpapakita sa mga Sang'gre. Kahit na labag sa kanyang kalooban, nagtatago ngayon si Ybarro sa kagubatan at doon niya pinalipas ang ilang araw..
Sa kaharian ng Lireo...
Hindi na pumunta si Alena sa kuta ni Ybarro noon... Ang hindi alam ni Sang'gre Alena na naghihintay na sa kanya si Wantuk at may masama itong balita sa kanya. Si Wantuk rin ay hindi makapunta ng Lireo dahil inisip niya ang bilin ng Prinsipe na akala niya ay patay na.. "Wantuk! Huwag kang mangugulo sa Lireo at sa mga Sang'gre kailan man."
Kaya, binaliwala na muna ni sang'gre Alena ang pagbisita niya sa kanyang minamahal at hindi niya alam na wala na rin sina Wantuk sa kuta nila, dahil sila ay lumipat na sa ibang lupain upang maiwasan nila ang gulo lalo na ngayon, na wala na si Ybarro.( maling akala niya)
Kinabukasan...
Nagbihis na sina Sang'gre Pirena at Gurna upang pumunta ng Lireo at gawin ang plano ni Pirena kay Amihan.
Walang sinumang nilalang maliban kay Gurna ang nakakaalam na plano ni Pirena na bihagin at paamuhin ang loob ni Amihan at magpapanggap siya na nagbago na nga siya at iniwan na niya ang landas ng kasamaan at wala na siyang ugnayan kay Hagorn.
Pumunta sila sa pintuan ng Lireo pero, ang mga maraming kawal sa kanila ang naghihintay sa kanila at handang -handa silang patayin ng mga ito.
"Shedda!" (tigil) sabi ng Reyna Minea, lumabas ang tatlong Sang'gre at sa harapan nila ay lumapit si Pirena at lumuhod sa kanila... "Patawad Amihan, patawad sa lahat ng naging kasalanan ko.. gusto ko lamang ang magbalik-loob na sa inyo!"
Pinatayo ni Amihan si Pirena at unti-unti nitong kinuha si Pirena at sinabihang, "Kung ganun Pirena naniniwala ako na pinagsisihan mo na ang mga kasalanan mo.. kaya halika! Kayo ni Gurna ay maari nang pumasok ng Lireo.
BINABASA MO ANG
Encantadia
FantasyIEncantadia 2016-2017 ( Credits GMA Network) "Hindi ang kayamanan o kapangyarihan ang nakakapagpaligaya ng isang nilalang kundi ang tibok at alab ng kanyang pagmamahal sa kanyang puso." to ay isang nakakamamangha na lugar kung saan makikita mo na an...