Naglakbay sina wantuk at ang iba pa niyang kasama na pinangunahan ni Alira Naswen ang mashna Heneral ng mga Sapiryan. Gusto kasi nilang mahanap si Pinsipe Ybrahim o kahit ang bangkay man lamang niya.
Nagpunta na rin si Alena sa Sapiro upang makita ang minamahal niyang Prinsipe at gusto niyang balitaan siya na nagbalik na ang dating Pirena na mabait. Ngunit hindi niya ikinatuwa ang kanyang nalaman dahil balita ni Alira, "Pumanaw na ang Prinsipe mahal na Sang'gre.."
Nung nalaman ito ni Sang'gre Alena agad niyang ginamit ang kanyang kapangyarihang maglaho at pumunta siya sa palasyo ni Reyna Amihan.
Sa palasyo ng Lireo...
Nagulat na lamang sina Sang'gre Amihan, Danaya at Pirena kasi, bigla na lamang lumapit sa kanila si Alena at sinabing, "Wala na si Ybarro... pumanaw na si Prinsipe Ybrahim, ang Sapiryan na minahal ko."
Hindi inakala ni Amihan na pumanaw na nga siya, dahil isa siyang magiting na mandirigma. Gusto ni Amihan na umiyak dahil wala nang ama ang kanyang anak na si Sang'gre Lira. Gayun pa man, pinili ni Amihan ang maging matatag at ang pagtatago ng kanyang nararamdaman para kay Ybarro.
Nagyakapan ang apat na Sang'gre at nakiramay sila kay Alena... hindi naman totoong nakikiramay si Pirena, pagpapanggap lang niya iyon.Kawawa naman si Amihan, naloko siya ni Pirena.
Pagkatapos nun, nagpaalam muna ang mapagpanggap na si Pirena na aalis muna at pupunta sa kanyang silid.
Natuwa naman ng husto si Pirena at sinabi niya kay Gurna,. "Gurna.. nag-usap kami ni Bathalumang Ether at sinabihan niya ako na bukas na ako manganganak. Diba, Lira ang pangalan ng anak ni Amihan na ibig sabihin ay Brilyante? Kaya may naisip na ako Gurna, kung ano ang magiging pangalan ng aking anak."
Sumbat naman ni Gurna, "Mabuti kung ganun mahal na Sang'gre pero sa ngayon, dapat mo munang kausapin si Amihan at bawiin mo sa kanya ang Brilyante ng Apoy. Gagawin mo iyon sa mapagpanggap na paraan. Sabihin mo na malapit ka nang manganak at kailangan mo iyon bilang proteksyon."
Natuwa si Pirena sa naisip ni Gurna, "Magaling Gurna! alam na alam mo talaga kung paano paikutin ang ulo ni Amihan, mahina kasi ang utak ng Amihan na yan kaya ang dali dali niyang mauto, hindi gaya ko na wala akong awa kahit na sa mga kapatid ko."
BINABASA MO ANG
Encantadia
FantasyIEncantadia 2016-2017 ( Credits GMA Network) "Hindi ang kayamanan o kapangyarihan ang nakakapagpaligaya ng isang nilalang kundi ang tibok at alab ng kanyang pagmamahal sa kanyang puso." to ay isang nakakamamangha na lugar kung saan makikita mo na an...