58. Truth

18.8K 374 100
                                    

"They say don't look back, but sometimes it's important to see how far you've come."

Beatrix

They say that if it scares you, it might be a good thing to try. Well, I don't know what scared me the most anymore. Losing her or losing myself again.

The moment I left her, I feel like a part of me died.

Kung noon ay puro bakit ang mga tanong ko. Ngayon naman ay nagdadagan ng "what if's".

I'm about to abandon those feelings but ended up ovethinking. "Ugh!!!!" Ginulo ko ang buhok ko.

I should be sleeping right now since ni isang segundo hindi man lang ako nakaidlip. I keep on thinking about what I could have done or what I didn't do. It totally consumes me.

Paikot-ikot-ikot na ako sa kama. Kahit anong position ko, bumabalik lang lagi sa kung anong nangyari kagabi.

I glanced at my digital clock and it says 6:38 am. Yes, I didn't sleep a blink. Damn, I should be enjoying my rest day but here I am, too busy being miserable early in the morning.

Tumayo nalang ako at nagpunta sa kusina. Naghanap ako ng makakain, but unfortunately, wala din ako sa mood mag-luto.

Gusto kong kumain ng something sweet then I found myself eating my strawberry icecream.

Look how miserable I am. Eating an icecream early in the morning with an empty stomach.

Ding dong ding dong

Seriously? Sinong taong mambubulabog ng ganitong oras?

"Go away." Mahinang sabi ko at tyak na hindi naririnig ng kung sino mang nasa labas.

Pero mukhang ni-rape na nila ang doorbell ko kaya wala na akong choice kundi puntahan.

"Stop pester---"

Naputol ang sasabihin ko ng sunod-sunod na pumasok ang mga istorbo.

"Good morning, bruh." Huling pumasok si Luis at hinalikan ako sa pisngi. 

Ugh! sa dinami-dami ng mga araw na mangdidistorbo sila, why now?

"What are you guys doing here?" Tanong ko ng sumunod ako sa kanila sa kusina.

"Really, Trix? Icecream? Ang aga pa ah." Comment ni Mia ng nakita nila yung bukas na icecream na nasa table.

I just rolled my eyes at naglakad papunta sa kanya tsaka kinuha ang icecream ko. Eh, sa trip ko eh.

"I'm going to cook. I'm really hungry." Napatingin ako kay Sophia na busy sa kakahalungkat sa ref ko.

"Paanong hindi ka gugutomin eh ang aga mo nambulabog." Reklamo naman ni Emma at umupo sabay wink sakin.

"Eh alangan namang hindi ko kayo bulabogin kung may emergency na nangyari." Sophia replied.

Anong emergency na pinagsasabi nila?

Napatingin ako kay Luis na tinutulongan si Sophia para magprepare ng breakfast habang napako na ako sa kinatatayuan ko. Dinadaan-daanan lang nila ako na parang hindi ako nag-eexist.

"Oh, kape nang mahimasmasan ka." Napatingin ako kay Mia. Nginitian lang ako nito.

Wala sa sarili na kinuha ko naman ito at ininom agad.

"Ouch ouch!!!" Reklamo ko ng napaso ang dila ko. "Damn it!"

Hindi ko tuloy alam kung ano uunahin ko, ang dila ko o ang damit ko na nataponan din at dumikit sa katawan ko. Ang init kaya!

Chasing Pavements (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon