Epilogue

35.4K 826 304
                                    

"Take chances, take a lot of them. Because honestly, no matter where you end up and with whom it always end up the way it should be. Your mistakes make who you are. You learn and grow with each choice you make. Everything. Is worth it. Say how you feel, always. Be you, and be okay with it."

Madison

"Come..." I said, offering my hand.

She just looked at me questioningly. I paused. God, how can someone be this beautiful? Oh, how I adore this girl so much.

And she's mine.

Man, I am one lucky girl.

She bit her bottom lip and took my hand. "San tayo pupunta?"

Napatingin ako sa kanya at napangiti ng nakita kong nagblush sya.

"Stop staring!" She looked away.

Natatawa na napapailing naman ako. Isn't she adorable? Kung ako nga lang ang masusunod, iuuwi ko na sya eh at ikukulong sa mga bisig ko. Yung tipong wala na syang kawala sa'kin. Kahit pa habambuhay na kami magkulong, game na game ako! But then hindi pa tapos ang surprise.

Magkahawak-kamay kaming lumabas nang restaurant at lumapit naman samin agad ang isang crew. Binigay nya agad sa'kin ang isang white handkerchief as what they have been instructed.

Nakataas naman ang mga kilay na tumingin sa'kin ang mahal ko.

"What's that?"

Tiningnan ko naman ang dala ko at winagayway sa harap nya. "You mean this? Ahh, it's a white hankie babe." I smirked.

She rolled her eyes. "I know silly, but for what?"

Nginitian ko naman sya at pumunta sa likod nya. Tinupi ko ang panyo at itinali sa may mata nya.

"Bayawak?"

I giggled. Na-miss ko talagang tawaging bayawak. Feeling ko tuloy yung word na bayawak ay katumbas ng dyosa kapag sa kanya galing.

"Just trust me, babe." I whispered in her ear.

Parang kinikiliti naman ako ng makitang nanindig ang mga balhibo nya. I enjoy knowing I still have this effect on her.

Inaalalayan ko syang makaakyat hanggang sa deck. Napangiti naman ako ng makitang handa na ang lahat.

Ramdam kong parang natatakot sya na baka madapa pero hindi ko naman hahayaang masaktan ang pinakamamahal ko. Mas okay pang ako nalang ang masaktan kaysa sya.

Nang makarating na kami sa deck ay pumusisyon ako sa may likod nya at niyakap sya mula dito. I felt her relaxed in my arms.

"Bayawak, hindi mo pa ba tatanggalin 'tong panyo sa mata ko?" Tanong nya.

"Shhhh. Wag ka muna magulo babe, nag-eenjoy pa ako." Saway ko sa kanya at nakakuha naman ako ng kurot sa kamay galing sa kanya. "Ouch, babe!"

"Iiihh, kunin mo na kasi."

"Wait lang..." Tumingin ako sa likod at may sumenyas na pwede ko ng kunin. Tumango naman ako dito at niyakap pa ng mas mahigpit si Beatrix. Naging dim na ang light. "Okay, babe, before ko kunin yang panyo, promise me na hindi ka lilingon unless I say it."

"Oo na, promise. Kunin mo na dali."

Napapailing nalang ako sa kakulitan ni Beatrix. Kinuha ko na agad ang panyo. Kinusot naman nya ang mata nya at sakto namang umilaw ang kalangitan.

Isang malakas na pagsabog mula sa lang ang inihanda para sa kanya. It was Dan's idea at regalo na din nya para sa'min.

"Wow, ang ganda." Manghang sabi ni Beatrix.

Chasing Pavements (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon