Vừa mở mắt, đập vào tầm nhìn là ánh sáng chói lòa bao trùm lấy bóng đen mơ hồ, cậu bèn mở miệng khóc ré. Tiếng khóc này non nớt, ngây dại, luồn lách mãi trong ký ức hơn hai chục năm nay...
Cậu nhớ cảm giác được áp má lên bờ ngực phập phồng của u, nhớ lần đầu tiên nhận ra màu sắc của cái trống con sơn son u cầm lắc lư trước mặt, còn nhớ cả đôi bàn tay ấm áp quen thuộc bao lấy cổ mình, nhấn xuống.
Mãi đến tận năm tuổi, khi bắt đầu hiểu được những cảnh tượng lạ lẫm ập đến trong đầu là ký ức chứ không phải mộng mị, Nguyễn Hoài Dương mới từ từ ý thức, đôi bàn tay đó là muốn bóp chết mình.
Thế giới, sau một đêm, đã hoàn toàn sụp đổ.
Rõ ràng, việc còn lưu giữ những ký ức thuở lọt lòng là một gánh nặng, dẫu chúng chỉ nhòa nhạt, mông lung. Vô tri là phúc phận, thơ dại là phước phần, cậu Hai Dương đã vô số lần ao ước trở về làm một đứa trẻ đầu óc non nớt, mãi mãi không lớn lên, mãi mãi không hiểu và ý thức được những ký ức tồn tại trong đầu hoàn toàn không chỉ đơn thuần là ác mộng.
Nhưng rồi, con người thì phải trưởng thành. Và ký ức, dẫu có trải bao kiếp tử sanh, vẫn không thể đơn thuần xem như ác mộng.
Trần gian này... còn có cái gì đáng để chờ mong nữa chứ?
Toàn thân nhũn nhão đã muốn buông xuôi, bất chợt bị một giọt nước lạnh làm cho mơ màng hé mắt. Chất lỏng sền sệt sau đó theo má trườn xuống khóe môi khô khốc, Dương vô thức đưa lưỡi ra liếm.
Ngọt lịm, cay cay, còn thơm lừng mùi lạc.
Trong đầu cậu bất chợt xẹt qua cảnh tượng một cái chảo lớn chứa đầy mật mía liu riu khói trắng giữa buổi sáng mù sương, bên cạnh có bóng hình nhỏ bé bó gối ngồi canh lò than hồng tí tách.
"Sắp vào tết rồi, bên Văn Chấn đấy người ta để dành mật mía mà nấu bánh nấu chè, chẳng có ai bán đồ ngọt cho anh đâu. Mật này em rót vào bình, gói kèm cả nửa cân bánh giò và chè lam trong đấy, anh để mà đi đường ăn dần cho đỡ buồn miệng."
Giọng nói cô gái chập chờn trong miền ký ức như mây trắng bồng bềnh, dần dần tụ lại thành dáng hình yêu kiều thân thuộc. Má hồng hây hây như sơn nữ người tộc, môi đỏ mọng luôn mấp máy điệu quan họ Kinh Bắc, tròng mắt sâu thẳm tựa ao hồ nấp mình dưới làn mi cong.
"Vũ...!" Dương mở to mắt, bất giác thều thào.
Xung quanh tối om, ẩm ướt, không khí lạnh khiến cả thân người cậu run lên cầm cập. Lắc mạnh đầu để giũ đi sự mơ hồ, cậu bám lên vách đá lồm cồm đứng dậy, loay hoay một lúc mới bò lên được gờ đá chênh vênh gần đó.
Thở ra vài cái lấy lại sức lực, cậu mò mẫm trong bóng tối, mãi mới tìm ra lọ mật mía nằm lăn lóc bên mé gờ, lập tức ngửa đầu uống cạn.
Vị ngọt của mật và hương cay của gừng chẳng mấy chốc làm người cậu ấm lên, đầu óc cũng từ từ tỉnh táo, ký ức nhanh chóng giẫm đạp lên nhau ồ ạt tràn về.
Dương nhớ mình đã cố tình bước vào cái bẫy giăng sẵn của Phát khi vờ vịt nghe lời của kẻ giả mạo ra gặp riêng vị khách đúc chuông. Trời lạnh nên Vũ bắt cậu mặc trên người một cái áo bông dày có mũ, cậu sẵn tiện giấu thêm vào phần đầu nhiều lớp da thuộc. Khi bị người ta lén lút tập kích, cậu vờ ngất rồi thuận thế để chúng khênh đến con đường đất hiểm trở sát ngay bên sườn đèo thoai thoải.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tình Nghĩa Đồng Đạo
Historical FictionCâu chuyện kể về nàng Vũ ở làng nọ, ôm hận chết đi lại phát hiện bản thân sống lại lần nữa vào ngay thời khắc mọi sự bắt đầu đổ vỡ trong cuộc đời. Trải qua một kiếp cơ cực, nàng đã biết kẻ chủ mưu sau mọi đau thương mình phải gánh chịu chính là gã h...