52.

3.2K 238 74
                                    

(Chịu cái watt man man, cuốu cùng cũng post được kaka, mọi người vào follow page tui để không bị rớt chương nha, cái app watt dạo này kỳ quá :(

https://www.facebook.com/leutruyen/

Chập choạng tối thì cụ tạo Cầm cũng về đến chiềng, đám con nhà Nguyễn Hoài liền cho đầy tớ đội lễ đưa sang nhà tổ dâng lên. Nom đến các món đồ đồng và kim khí tinh xảo được chất đầy hai gian, cụ tạo không khỏi vuốt râu gật gù. Đây chính là cái lợi lâu dài mà cụ thân sinh quá cố ngày trước đã nhiều lần nhắc đến khi mạnh dạn cắt đất cho họ Nguyễn dựng làng lập xóm. Kẻ lành nghề luôn là một cái ao sinh cá.

Sẵn bên ông păn vừa săn được vài con lợn rừng để mừng lễ hội, cụ bèn cho thịt luôn một con thết đám khách páy*. Các cháu của cụ đã quen biết Cả Phát từ sớm, vì lẽ ấy đã kéo theo đám thanh nam thanh nữ sang đốt lửa đồ xôi, nướng thịt, sẵn dịp làm quen với đám người Nguyễn Hoài.

(*)páy: ngoại tộc, chỉ người Kinh.

Hai mợ trẻ cũng được năm bảy đàn bà Tày Khao tiếp cận làm thân, kéo ra nhảy múa quanh lửa trại. Đám này rặt những mợ già chồng, trông thấy ba thiếu nữ ngoại tộc tuy suýt soát tuổi mình nhưng da mềm thịt non thì có chút ganh tỵ, ngoài mặt tuy ra vẻ đon đả mặn mà, lời nói thoát ra lại có phần mai mỉa. Còn may là người làng Bưởi không mấy ai biết tiếng Tày Khao, nom chủ nhà mặt mày tươi rói thì đều cho rằng họ đương khen mình. Cực thân nhất là mợ Hai nhà Cả Trị, bởi mợ hiểu tất, song không thể lộ ra mình biết tiếng tộc, đành ngồi đấy vờ ngu cười cợt.

Tính ra thì trong cái cảnh đêm xuân lửa cháy bập bùng, cả đám nam nữ say mèm ngồi rúc vào nhau hong sưởi thế này, rất dễ nảy ra nhiều sự nông nỗi ngông nghênh, thế nên cái nghiệp giả ngu của mợ Hai nó cũng chẳng sao bền nổi. Già nửa bình rượu thì đã có vài đứa gái bản đánh bạo vùng lên ve vãn các cậu miền xuôi giỏi trai tốt mã, Cả Phát và Hai Dương đều không thoát khỏi tầm ngắm của các cô đương độ xuân thì, song thân là khách trên đất người, đành hớp bừa vài chén xem như đáp lễ.

Từ bên kia lửa trại nhìn qua, hai bà mợ thế gia đều trông thấy hết. Cái người trông thanh cao thoát tục thì lạnh lùng đứng dậy bỏ về gian chứa khách, thiếu phụ sắc sảo mặn mà lại ngồi đó trân mắt nhìn, trong đầu bắt đầu nảy sinh viễn cảnh cưới con lẽ cho chồng.

Ừ, thiếu nữ đó trẻ quá, sau này sẽ đẹp lâu hơn mợ chắc rồi, cậu hẳn sẽ thích lắm đây. Còn má lúm đồng tiền tận đến hai cái nữa kia, hơn hẳn mợ một cái luôn, duyên quá.

"Nè, ngươi không sao chứ?"

Bị giọng nữ kề bên làm giật mình, mợ Hai quay đầu lại ngơ ngác gì cơ với cô Ba huyện. Sao lại hỏi nàng có sao là sao?

Như thể đoán biết nghi vấn của nàng, cô Ba hất đầu đánh mắt xuống dưới, ra hiệu cho nàng cùng cúi xuống nhìn. Vũ bần thần làm theo, kế đó phát hiện mớ lá dong đựng thịt trong tay mình đã bị vò cho nát bét.

Chưa kịp nghĩ sao, kế bên lại bình thản tiếp lời.

"Ngươi ghen à?"

Môi Vũ hơi hé, không biết đáp sao.

Tình Nghĩa Đồng ĐạoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ