III

12.2K 538 15
                                    

MATT

"P-Po?" Hindi maka paniwalang tanong ko sa babae.

Kaagad itong sumimangot, ayaw niya yata ang naging reaksyon ko.

"I said, you passed. Okay? So now, let's discuss the Elite College's scholarship program." Sabi niya.

"Yun naman ang pinunta mo dito, right? And giving you those questionnaires is the determiner if you're deserving for the scholarship. In short, sila yung qualifying tests." Dagdag niya bago tumayo.

"Come, follow me." Sabi niya kaya kaagad ko naman siyang sinundan.

"M-May program pong ganun ang college na 'to?" Tanong ko habang hawak ko ang sukbitan ng bag ko.

"Yes. Of course, the school has." Sagot niya habang naka talikod at nagpapa tuloy sa paglalakad.

Nang tignan ko kung saan kami papunta ay dun pala sa pinuntahan niya kanina.

Bakit dito?

"Hello, Sir." Sabi niya nang nasa harap na kaming dalawa ng mesa.

"Yes?" Tanong nung lalake na gaya niya ay mukhang seryoso.

"He's the one who took the test, I'll leave him to you for the interview." Sabi niya.

Naku! Dito pala ang interview. Dapat maayos ako tyaka presentable.

Kaagad ko namang inayos ang suot ko tapos ang buhok. Kulot kasi 'to, namana ko sa yumao kong Mama.

"Oh, is he?" Tanong nung lalake bago niya tigilan ang ginagawa, "okay, you may go now." Dagdag niya.

"Good luck." Huling sabi ni Miss sungit bago niya ako iwang mag-isa.

"Have a seat, please." Sabi nung lalake nang makita niya ako.

"T-Thank you." Magalang na sabi ko bago ako umupo sa isa sa mga upuan na nasa harapan ng mesa niya.

"So, what's your name?" Tanong niya sa akin.

"Matt Carlson Evans po." Sagot ko sa tanong niya. Nakita kong isinulat niya iyon sa isang papel na parang form.

"Okay, how old are you and where do you live?" Sunod na tanong niya.

Tumikhim naman ako bago ko siya sinagot, "eighteen years old, I live in a barangay called Paralaya."

Tumango ang lalake bago niya ibinigay sa akin ang form na sinusulatan niya kanina.

Pagka kuha ko nun ay nakita ko ang mga isinulat niya, "are they correct?" Tanong niya na tinanguan ko naman.

"So, why are you applying for a scholarship program?" Tanong niya, kaya inilapag ko muna ang form.

"Because I don't have the money to sustain and support my study." Sagot ko.

"Why? Don't you have parents or any relatives?" Sunod na tanong niya.

"I have but they're not my real family, they just adopted me ever since I became an orphan." Sagot ko.

Tumango ang lalake, "I see. Let's now talk about the program itself." Sabi niya, "as you now know, the school has scholarship program intended for those people who want to study but don't have the money."

"Elite College has two types of scholarship program: first is the half scholarship and the last one is full scholarship and of course, each of them has some requirements." Sabi niya, tuma-tango naman ako.

Dealing With The Elite FourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon