XIV

11.2K 470 22
                                    

A/N: Play the song sa mismong pagkanta ni Matt. (Wala lang, para mas feel niyo. Bwahaha)

P.S. Just imagine na si Matt nalang ang nagkakanta ng song and also, sorry sa MV. Medyo hindi HD at kind of ugly. Hehe

MATT

Tomorrow came fast and so, I am here now in front of EGCG or Elite College's Glee Club.

Nasa entrance palang ako ay may naririnig na akong nagka-kanta.

Yun kasi ang basehan nila kung isa-sama ka sa club or hindi.

"Kaya ko 'to!" Sabi ko sa sarili ko bago ako pumasok sa loob.

Nang makapasok ako sa loob ay kaagad na bumalot sa akin ang lamig na nanggagaling sa air con ng lugar.

The inside of the place is spacious.

Nasa gitna nun ang isang stage at sa harapan ng stage ang upuan na gaya nung sa sinehan, mayron din sa magkabilang side.

Kaagad naman akong naglakad pababa dahil pababa yun. Nasa harapan ng mga upuan na yun ang tatlong tao.

Isang babae at dalawang lalake. Baka sila ang mga judges or whatsoever for today's audition.

May ilan ding estudyante na gaya ko ang nasa loob. May ilan sa mga upuan na nasa gilid, meron din sa mga nadadaanan ko at ilan na naka tayo't nanonood nang mga nag-o-audition.

Nakaka kaba naman.

Umupo ako dun sa pangalawang row sa bandang gitna. Kita ko dito ang mga estudyanteng kumakanta.

Yung ngayon ay babae tapos ang kanta niya ay English pero hindi ako sure kung ano ang title nun.

After niyang maka kanta ng apat o limang linya ay sumigaw ang isang lalake, yung isa sa tatlong nasa harapan ng stage.

Tumigil naman ang tugtog pati na yung nagka-kanta.

"What the hell was that, Miss!?" Sigaw ng lalake dun sa babaeng nasa stage. "Is that what you got?" Sunod na tanong niya.

Nakita ko naman na napa lunok ang babae tapos ay kapit na kapit siya sa hawak niyang mic.

Sana hindi ako magaya sa kanya mamaya. Nakaka hiya kapag nagkataon.

"Again!" Sigaw muli nung lalake at gaya kanina ay muling narinig ang tunog nang kanta.

"That's bullshit! You can go. Next!" Sigaw nang parehong lalake.

Nalungkot naman ako para dun sa babae dahil halata ang pagka pahiya at sakit sa mukha niya.

Umiiyak pa nga siya habang tuma-takbong bumababa sa stage.

"Next!" Muling sigaw nung lalake, "where the hell is this Matt Carlson Evans!?" Sigaw niya.

A-Ako?

"I'll count up to three and if I don't see even your ass in this stage, I'll call for the next one!" Sigaw niya.

Hindi ba siya napapaos sa kaka sigaw?

"Here! I-I'm here!" Sigaw ko habang tuma-takbo papunta sa kanya.

"You're late for someone who wants to audition." Sabi niya kaya nagyuko naman ako.

"I'm sorry, Sir." Sabi ko sa kanya.

"I don't need your apology. So, get your ass on the stage and sing." Sabi niya bago umupo sa upuan niya.

"T-Thank you." Awkward na sabi ko sa kanya.

Wow! Pahiyang-pahiya na ako, wala pa man.

"Move!" Singhal niya sa akin kaya napa-pitlag ako at patakbong umakyat sa stage.

Dealing With The Elite FourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon