XXXII

8.6K 386 20
                                    

LIAM

IT'S ALMOST DAWN.

It's almost dawn and yet, we're still here at the barangay hall. All that's left is me, Matt and his father, the barangay staff, and the authorities.

The blood that came from Matt's mother's body has already been taken care of by the barangay staff.

"Matt, I think you should rest." I said before I stood up.

Tumingin naman siya sa akin, "I'm fine, you should go." Naka ngiting sagot niya sa akin.

Umiling naman ako, "I won't go anywhere." I said.

"Liam, I'm fine." Garalgal na ang boses niya pero pilit niya iyong inaayos.

I shook my head again, "tsk. I'll stay here, with you, whether you like it or not. That's final." I firmly said.

Bumuntong hininga naman si Matt at tumayo kasabay nun ang isang hiyaw na nanggaling sa loob ng barangay hall kung kaya't patakbong pumunta kami ni Matt dun.

When we got inside the barangay hall, I saw his father crying. Confusions were written all over Matt's face when I looked at him.

Kaagad niyang nilapitan ang Papa niya, "T-Tay, bakit po?" Tanong niya sa Kapitan.

Tinignan ko naman ang ibang tao na nasa loob din, tulad namin.

May tanod, isang babae na malamang ay secretary at tatlong pulis.

"Mga walang hiya sila." Narinig kong sabi ng Tatay ni Matt.

"B-Bakit po? A-Ano po bang nangyari?" Tanong ni Matt sa ama niya.

Nang hindi sumagot ang ama ni Matt ay isa sa mga pulis na ang sumagot sa tanong niya.

"It's murder, sir." Sagot ng pulis sa kanya.

And that's when Matt lost it again, his eyes became blurry and soon, they let out droplets of his tears.

"The body of the victim had a total of six wounds, apat na malalalim at dalawang mababaw na saksak." Patuloy ng pulis, "nakita din namin sa may gilid ng isa sa mga patrol nang barangay hall ang ginamit na panaksak." Dagdag nito.

"S-Sino?" Tanong ni Matt sa pulis, "sino ang gagawa nun kay Nanay at bakit? Bakit!?" Umiiyak na tanong ni Matt sa pulis na wala nang nagawa kung hindi ang yumuko.

"As of now, we don't have any lead because we're told that the victim was kind." Sagot ng isa sa dalawa pang pulis. "It is also hard for us to identify all of the persons who entered and left the premises because there are no cctv's set up in this place." Dagdag nang pulis na nauna nang magsalita.

"Anong walang lead!? Anong it's hard for you!? Hindi ba't trabaho niyo ang paghuli sa mga taong gumawa ng masama!?" Matt then snapped, "ganyan naman talaga kayo, mga walang alam! Mga pulis nga kayo pero hindi niyo alam kung sino ang pumatay sa Nanay ko!" Sigaw ni Matt sa tatlo.

"Matt!" Sigaw ng Tatay niya sa kanya.

"Totoo naman! Wala silang kwenta, mga inutil! Hindi man nila nahuli ang pumatay sa nanay ko!" Umiiyak at galit na galit na sagot ni Matt sa ama niya.

"I apologize, Sirs." Paumanhin ko sa mga pulis bago ko hinatak si Matt palabas ng barangay hall.

...

MATT

"BITIWAN MO AKO! Bakit ba!?" Inis na sabi ko kay Liam bago ko alisin ang kamay niya.

Dealing With The Elite FourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon