PETER
Matt is cute.
I keep on smiling at how confused he gets whenever his friend, whose name is Heidy, moves.
Ngayon lang ba siya naka punta sa ganitong lugar?
Kumuha ako ng lettuce at isang pork na naluto na ni Heidy. Matapos ay inilagay ko ang pork sa dahon at binigyan ng paste.
"Here." Sabi ko kay Matt bago ko ibigay ang ginawa ko.
"T-Thank you." Nahihiyang sabi nito bago kunin ang ibinigay ko.
Ngumiti naman ako at nagpatuloy sa pagkain.
"H-Here." Biglang sabi naman ni Heidy sa akin bago niya ilagay ang ginawa niyang pagkain sa plato ko.
"Thanks." Naka ngiting sabi ko naman sa kanya. Napa iling naman ako nang makita kong namula ang pisngi niya.
Maputi kasi siya kaya halata ang pamumula niya.
"This is such a sweet scene, isn't it?" Naka ngising tanong ni Liam bago niya kinain ang pagkain niya.
Napa iling naman ako, "you really know how to kill the mood, huh?" Tanong ko sa kanya.
Tinignan naman niya ako, "why? Got a problem with that?" Tila naghahamong tanong niya sa akin.
Why do you have to be an asshole, Liam?
Hindi ko nalang ito pinansin para hindi na humaba pa ang usapan.
Sometimes, you just have to be silent (though I don't like being silent because you won't solve a problem by being one.) Sa case lang namin ni Liam, alam kong hindi ako mananalo kapag away ang usapan.
A/N: Kay bait-bait naman nitong binatilyong ito, oo. Nyahahaha
...
Nasa kalagitnaan naman kami nang pagkain nang biglang napa singhap si Matt.
Pareho kaming napa titig ni Heidy sa kanya, habang si Liam naman ay naka ngisi sa kanya.
Kumunot ang noo nang makita ko ang kamay niya na naka baba.
"Why?" Tanong sa akin ni Liam nang makita niya akong naka tingin.
Pero sa halip na tanungin siya ay si Matt ang tinanong ko. "What happened?" Tanong ko sa kanya.
Kaagad na naglumikot ang mga mata niya, "w-wala." Sagot niya bago tumingin kay Liam.
Liam's doing something.
"What are you doing, Liam?" Direktang tanong ko sa kanya.
Tumingin naman sa akin si Liam, "are you accusing me of doing something which I don't actually do?" He asked.
Bullshit.
"I am not accusing you, Liam. I AM, in fact, ASKING you about what you're doing." I reasoned.
Liam smirked, a wicked smirk. "But it seemed to me that you're accusing me." He said.
I sighed, "your stating nonsensical things, Liam." I added.
"Really?" He asked.
"Really." I said.
"That is enough." Sabi ni Matt sa amin kaya kapwa kami napa tingin sa kanya, "both of you are getting the attentions of others." Dagdag niya habang tumi-tingin sa paligid.
"I don't fucking care. They can just focus on us all they want, I don't fucking care." Sabi ni Liam na naka ngisi pa.
Napa iling ako nang bigla akong makarinig ng mga bumbong kaya tumayo ako, "I apologize for the ruckus we've done, don't mind us and please continue to eat." Pahumanhin ko bago yumuko.
"Ikaw na magalang. What a show off." Dinig kong sabi ni Liam pero hindi ko siya pinansin.
MATT
HINDI MAN LANG BA NAHIYA SI LIAM?
I mean, don't get me wrong but Peter was just asking him pero ganun ang naging pakikipag-usap niya.
I am disappointed in him.
"What?" Tanong niya nang makita niya akong naka tingin sa kanya.
Sinamangutan ko siya at hindi sinagot. Sa halip ay nagpatuloy na lang ako sa pagkain.
By this time, I got the hang of it. Alam ko na siyang gawin.
You just need to get a lettuce then put a cooked pork strip on it plus the paste.
After that, you have to fold the leaf and you can eat it.
Nang ngumu-nguya ako ay nakaramdam ako ng kamay na humahaplos sa hita ko kaya napa-pitlag ako at nabilaukan.
"Nmm! Nmm!" Nanlalaki ang mga mata kong sabi.
"Oh my gosh!" Heidy exclaimed and immediately handed me a glass filled with water.
Kaagad ko naman yung kinuha at dali-dali kong ininom ang laman.
"Haaa... Haaa." Sabi ko nang maging ayos na ako. "T-Thank you." Sabi ko kay Heidy bago ko punasan ang mga namuong luha sa gilid ng mga mata ko.
"Pfffftttt!" Tawa ni Liam habang naka tingin sa akin, maging siya ay may luha na din sa sobrang tawa niya.
Akala niya ba nakaka tawa yun?
Sa sobrang pagka banas ko ay kinuha ko ang lagayan ng paste at isinaboy ko yun sa damit niya.
And I regret doing that.
Dahil biglang natigil si Liam sa pagtawa at tinignan ang damit niyang may paste.
"Fuck." Mura niya bago siya kumuha ng tissue at punasan yun.
Paulit-ulit niya yung ginawa pero may naiwan paring pulang mantsa sa damit niya.
"How dare you." Sunod na sabi niya sa akin habang tiim ang bagang niya.
"I-I—" nanginginig sa takot na sabi ko pero sinabatan niya ako.
"I'm sorry?" Pagpapa tuloy niya sa sasabihin ko sana, "do you think your sorry can remove this?" Tanong niya bago hawakan ang parte ng damit niya na may mantsa.
"B-But it was your fault." Reklamo ko sa kanya.
Biglang kumunot ang noo niya, "you'll pay for this." Mariing sabi niya bago niya ako hawakan sa kamay.
"S-Sandali, bitawan mo nga ako!" Hindi mapigilang sigaw ko.
"Ngh!" Ngiwi ko nang biglang humigpit ang hawak niya dun.
Bigla naman siyang hinawakan ni Peter, "you're hurting him." Seryosong sabi niya.
Ngumisi si Liam, "oh, that's what I'm very good at." Sabi niya bago tignan ang kamay ni Peter, "get that hand of yours off of me." Dagdag niya.
"Let him go, then." Sabi ni Peter sa kanya.
"SHUT. THE. FUCK. UP., PETER." Maririing sabi ni Liam kay Peter.
I'm getting scared. I'm scared of the auras forming around the two of them.
"I said you're hurting him." Sabi ni Peter kay Liam."I know, bookworm. Don't state the obvious and remove that hand if you don't want me to beat the hell out on you here." Puno ng pagbabantang sabi ni Liam kay Peter.
Pero masakit yung hawak ni Liam.
"P-Peter, hayaan mo na. M-Mag-uusap lang kami." Sabi ko kay Peter.
"B-But..." Nagda-dalawang isip na sabi nito pero umiling ako.
"It's okay..." Sabi ko at tumigil nang maramdaman ko ang higpit ng hawak ni Liam, "it's my fault so, I'll sort this out." Dagdag ko.
Doon na inalis ni Peter ang hawak niya kay Liam.
"Let's go." Sabi ni Liam sa akin bago niya ako hatakin papunta sa —CR!?
Pero b-bakit sa CR?
BINABASA MO ANG
Dealing With The Elite Four
General FictionKilalanin si Matt Carlson Evans o Matt. Isang dise otso anyos na binatang nag-iisa na lamang sa buhay. Sa kanyang murang edad ay itinataguyod na niya ang sarili upang mabuhay. At nakakayanan niya yun dahil sa tulong ng ilang tao (lalo na ang Kapit...