XXXVI : What the 'F' is happening?

8.5K 346 10
                                    

MATT

"SAAN ka galing?" Tanong ko kay Liam na kaka upo lang.

Oo, nandito na naman siya.

"Wala, may kinausap lang ako sa labas." Sagot niya sa akin.

"Sino?" Tanong ko ulit sa kanya, para kasing iba ang timpla ng mukha niya ngayon. "D-Did something happen?" I asked again.

"Don't ask about it, Matt." Sagot niya sa akin. Tumango naman na ako para hindi na humaba pa at baka mag-away lang kami.

Don't get me wrong, alam ko kasi ang ugali ng ungas na 'to. When he doesn't want to talk about something, he won't.

(A/N: WALA namang nagtatanong, Matt. Hihi)

"Ah, Matt?" Tawag sa akin kaya napaharap ako. Doon ko nakita si Tatay.

"Tay, bakit ho?" Tanong ko sa kanya.

"May naghahanap sayo." Sabi niya sa akin.

Nangunot ang kilay ko. Sino naman ang maghahanap sa akin?

"Sino daw po?" Tanong ko kay Tatay.

Hindi pa man nakakasagot si Tatay ay may mga bulto ng tatlong tao na akong nakita sa likuran niya.

Ganun nalang ang panlalaki ng mga mata ko nang makilala ko kung kanino ang mga bultong iyon.

"A-Anong ginagawa niyo dito!?" Tanong ko sa kanila.

What the 'F' is happening?

...

JAKE

SHOCKED is all I could tell upon seeing the face of Matt.

Literally.

Well, I can't blame him. It'll surely what his reaction would be after seeing us in his Mother's wake.

"Relax, we came here to send our condolences." Sagot sa kanya ni Peter na siya ding dahilan kung bakit kami naririto.

Flashback...

"Wait!" I said after seeing Peter following Liam.

"What?" Peter asked.

"Anong what? Bakit ka sumusunod sa kanya?" I asked him.

"Well, I want to." Peter answered.

"Seriously, bro?" I asked him, not believing what he just said.

"Yeah, seriously." He said.

I was about to tell something when an old man suddenly appeared in front of us.

"May kailangan ba kayo? Naliligaw ba kayo mga hijo?" Tanong nito sa amin.

"No, Sir. Actually, we want to go inside." Kaagad na sagot ni Peter sa matanda.

"S-Sino ba kayo?" Nagtatakang tanong nito sa amin.

"Oh, that's rude of me, us, sir." Sabi ni Peter, "I'm Peter, he is Jake and that's Chad. Kakilala po namin si Matt and we want to send our condolences to him and his family." Sabi niya.

God knows how much I wanted to cover his fucking mouth with my hand but I couldn't.

"Ahh, ganoon ba? Ako ang Tatay ni Matt. Kaibigan pala niya kayo, hali kayo at pumasok." Sabi ng matandang lalake sa amin.

Dealing With The Elite FourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon