LIAM
"Matt!" I called him.
Tsk. Galit pa yata.
But he didn't stop walking so I fastened my pace until I was able to reach him.
"What!?" Tila inis na tanong niya sa akin bago niya alisin ang kamay ko.
"Hey! Are you mad?" Tanong ko sa kanya.
"Of course not. Why would I be mad?" Sarkastikong boses na tanong niya sa akin.
"You sure?" I asked, playfully. "It seems the other way around to me." Dagdag ko.
Matt smirked, "is that so?" Tanong niya, "suit yourself then." Dagdag niya bago niya ako muling talikuran at maglakad.
"Hey!" I said, "hey!" Ulit ko kaya muli siyang tumigil at humarap sa akin.
"What the hell is your problem!?" Inis na tanong niya sa akin.
"I don't have any problem, Matt. Don't be so angry." Sagot ko.
"Whatever." Sabi niya at tatalikuran na naman sana ako nang mariin kong hawakan ang kamay niya.
"L-Liam." Naka ngiwing sabi niya sa akin.
Fuck.
Kaagad akong huminga nang malalim at binitiwan siya. "I'm still talking, Matt and I don't want the person I am talking with turning his back against me while I'm still talking." Sabi ko, "sorry if that hurt." Dagdag ko.
"Sorry but I have to go." Kaagad na sabi niya at mabilis na naglakad papalayo sa akin.
"Matt!" I called him again but he didn't stop.
Fuck! Fuck! Fuck!
MATT
"Ang kapal..." Inis na sabi ko nang maka upo ako sa unang bench na nakita ko matapos kong iwanang mag-isa si Liam.
Ang sakit pa nang kamay ko.
"Kailangan ba niya lagi ng pwersa tuwing hahawakan niya ako?" I said as I was looking at the hand he held.
Tsk.
"Matt!" Isang matinis na boses ang narinig kong tumawag sa akin.
Nang tignan ko kung sino, si Heidy. Ngumiti naman ako at nag-wave sa kanya.
"Matt, saan ka ba galing? San ka nagsususuot, ha?" Kaagad na tanong niya nang makalapit siya sa akin.
"Can we at least sit first?" I said and that's what exactly she did.
"Sorry naman." Sabi niya, "saan ka nga galing?" Tanong niya.
"Galing ako sa practice, with your 'Peter my labs'." Sagot ko sa kanya, emphasizing the last three words.
Kaagad na nanlaki ang mga mata niya, "sheeeettt! Really? As in!?" Tanong niya sa akin habang nakahawak sa braso kong hinawakan ni Liam.
Ang sakit.
Napangiwi ako, "yes, dun ako galing and why are you asking?" Tanong ko.
Dun naman siya sumeryoso at bumitaw sa akin.
"Well, Liam asked me about your whereabouts." Sagot niya.
Liam?
"Huh?" I asked, not believing in what she said.
"Yes, the Liam asked me about you." Sagot niya ulit sa akin, "I was frightened by him that's why I was not able to answer his question and besides, hindi ko din naman alam kung nasaan ka." Paliwanag niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Dealing With The Elite Four
General FictionKilalanin si Matt Carlson Evans o Matt. Isang dise otso anyos na binatang nag-iisa na lamang sa buhay. Sa kanyang murang edad ay itinataguyod na niya ang sarili upang mabuhay. At nakakayanan niya yun dahil sa tulong ng ilang tao (lalo na ang Kapit...