XVI

10.6K 510 33
                                    

LIAM

I was about to pass the entrance of my school but then, I saw someone interesting.

Matt Carlson Evans

Kaagad kong ipinarada ang sasakyan sa mismong harapan nila at doon ay bumaba din ako.

They're frightened, good.

"And where are you two going? As far as I know, it's still class hours." Tanong ko sa kanila nang nasa harapan na nila ako.

Could it be possible that they're cutting classes? But that's impossible because there are guards and that means they can't get through the exit.

"Would you mind giving me an answer?" Naka ngising tanong ko kay Matt at sa kaibigan niyang babae.

Nang maglakad ako palapit kay Matt ay kaagad itong napa atras kasama ang kaibigan.

"Why so scared, Matt?" Tanong ko sa kanya, kaagad naman siyang nagyuko, "don't worry, I won't make you su—" I wasn't able to complete my sentence when he suddenly covered my mouth with his hand.

"T-Tama na." Nagsusumamong sabi nito sa akin nang magtama ang mga mata niya.

Such beautiful eyes...

Inalis ko naman ang kamay niya at marahan iyong pinisil pero hindi ko yun binitawan kahit pa inaalis yun ni Matt.

Ngumisi ako sa kanya, "and if I don't stop?" Tanong ko.

"P-Parang awa mo na, t-tama na." Ulit nito sa sinabi niya.

Pinisil ko ulit ang kamay niya, "kung ayaw ko nga? Paano kung gusto kong sabihin sa kaibigan mo na—" kaagad na tinakpan ulit ni Matt ang bibig ko.

"I'll do what you want." Sagot nito sa akin na parang wala nang ibang mapag pipilian.

Lumawak ang ngisi ko dahil sa sinabi niya, "I'll remember that, Matt." Sabi ko bago ko siya hinawakan sa labi.

"A-Ano ba!?" Sabi niya bago niya pinalis ang kamay ko.

Umiling ako, "wag kang maarte, Matt. You should know your position by now." Sabi ko.

Kaagad naman siyang umiwas ng tingin.

"By the way, we're are you going?" Balik tanong ko sa kanya, hindi naman siya sumagot kaya yung babae ang tinanong ko.

"You. What's your name?" Tanong ko dito.

"H-Heidy. I-I'm Heidy." Nauutal na sagot ng kasama ni Matt.

Tumango naman ako, "saan kayo pupunta?" Tanong ko sa kanya.

"A-Ahhmm, sa a-ano..." Pautal-utal na sabi niya.

Napa iling naman ako, "you're too scared, Heidy. I'm just asking, don't worry." Sabi ko sa kanya.

"No! I-I'm not scared." Sagot nito sa akin.

Sinong niliko mo? Kitang-kita naman sa mga galaw mo na natatakot ka.

"Whatever." Sabi ko sa kanya, "so, we're are the two of you going?" Muling tanong ko.

Kaagad naman niyang tinignan si Matt na naka tingin din.

Saan ba sila papunta?

"Where?" Muling tanong ko sa babae.

"You don't have to know." Sagot ng isang tao na ikina tingin ko.

Peter?

"Oh, what are you doing here?" Tanong ko sa kanya.

Dealing With The Elite FourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon