Bukas na ang party at di ako mapakali. I know who the man was behind that message. I know him.
"Hon, you've been uneasy this days, anong nangyari?" halos mapatalon ako sa boses ni Anthon. Napansin niya din 'yung pagka weird ko nitong mga nakaraang araw.
"Wala hon, excited lang ako for tomorrow." I lied. Again.
Nag nod lang siya at umalis na din. That message... that message was from my ex. Hindi siya pwedeng pumunta bukas. Hindi. Hindi. Ipapahiya niya ako! Sa harap ng maraming tao.
"NOOOOOOO! Shit!" Napasabunot ako sa buhok ko. Damn this life! If you are wondering why I am acting like this, is because my ex got a video of me and him na nag-sex before my wedding. But we did not really had a sex! It was and edited video since he was an editor. Tinakot niya ako kase gusto niyang kami ang magkatuluyan.
"Ma'am Emma, okay lang ba kayo? Bakit ka po umiiyak?" tanong ng yaya ko.
Hindi ko na din namalayan na umiiyak na ako. "Wala lang 'to, napuwing lang."
"Ah okay po." At umalis na din siya. This can't be happening. If Anthon knows about this, he'd leave. Hindi, hindi niya pwedeng malaman. Ikakasira ito ng pagkatao ko at ng pamilya ko.
Nakatingin ako sa salamin habang umiiyak. Kapag Nakita nila ang video, ikakasira ito ng buong pagkatao ko. Ikakasira ito ng buhay ko. Ikakasira ito ng reputasyon ko. Ikakasira ito ng kinabukasan naming ng anak ko. Kailangang meron akong gawing paraan para hindi nila ito makita.
*one message received
"Kung ayaw mo'ng ipakita ko 'yung video, magkita tayo alas 3 ng hapon sa old building kung saan tayo nagkikita noon." Damn life!
Kung ito lang ang natatanging paraan, gagawin ko kahit na ayaw ng puso at isipan ko. Para ito sa aming tatlo ng anak ko, at ni Anthon.
3pm, July 1, 2015
Nagtext na ako sa ex ko na nandito na ako sa tapat ng building and to my surprise mas nauna pala siyang nakapunta dito.
"Namimiss kita." Sabi niya at hinaplos ang buhok ko.
"Wala ka pa ding pinagbago, manyak ka pa din." Binawi ko ang ulo ko at lumayo sa kanya.
"You know what? Emma. Madali akong kausap."
"Ano ba ng gusto mo?"
"Ikaw ang gusto ko." Sabay tawa niya at dumura pa ang gago.
"Hindi mo na ako makukuha dahil kasal na ako." Parang-awa na niya, layuan na niya ako.
"Kung hindi ikaw, isang milyon. Bukas mo ibigay, or else."
Isang milyon?
BINABASA MO ANG
Battered Wife
RomanceI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.