Chapter 48

10.4K 116 1
                                    

"You are pregnant, I think." Pwede namang mali ang hula niya. Hindi naman ako buntis, kase diba pag buntis ang isang tao e palaging kumakain at palaging nagc-crave ng mangga? So impossible na buntis ako.

This can't be happening.

Kinakabahan ako ng sobra. Kung kinakabahan ako pag nakikita ko si Anthon, mas kinakabahan ako ngayon. What if buntis nga ako? Tapos alam ko naman na si Anthon ang ama, ayoko naman talagang bumalik sa kanya. Maybe I will raise the child by myself? Pero ayoko din na lumaki siyang walang ama.

"Hindi no." 'yun lang nasagot ko. I'm shaking. My hands are sweating dahil sa narinig ko. I can't be pregnant with someone I don't want to be with! No hindi pwede 'to! Paano kung si Anthon ay kaparehas pa din noon na sinasaktan ako? Kapag nagkabalikan kami alam ko'ng sasaktan niya pa din ako.

She looked at me. She raised my face. "Maputla ka, siguro mas maayos kung magpe-pregancy test ka. Subukan mo lang. wala namang mawawala sa'yo kung susubukan mo diba? Atsaka hindi naman ako sigurado na buntis ka talaga." Nawalan ng konti ang kaba ko dahil sa mga sinabi niya. Oo baka nga hula-hula niya lang 'yun. "Bili tayo ng pregnancy test. Malapit lang dito 'yung mabibilhan." Bumili kami at pagka-tungtong naming sa bahay niya e dumeritso ako sa c.r. Nanginginig ang kamay ko dahil sa posibleng resulta nito. I did it. And looked at the result... Stacey then opened the door and grabed the pregnancy test.

"Emma congrats, it's positive." Umiyak ako. Hindi... hindi pwede. Si Anthon ang ama ng bata. He can't be the father to my child. He just can't he's too bad to be one. Ayoko sa kanya. Mahigpit siya at nanakit sa akin. Ayoko. "Emma, think of the bright side. Isipin mo nalang na may baby ka na. just raise your kid the way you want him to grow. I mean, hindi naman talaga required na sasabihin mo kay Jake na may anak na kayo. All you need to do is accept na magkaka-anak ka na." tama siya. I need to be positive and crying is not the best way. Makakasama ito sa bata.

I hugged her so tight. Si Stacey nalang ang meron ako ngayon.

I called my family and told them I was pregnant. Ang hindi ko pina-alam sa kanila is si Anthon ang ama ng bata. They don't have to know. Magagalit lang si mama. I told them na malalaman lang nila 'yun kapag dumating ang tamang panahon. I am happy na meron na akong isang anghel. Ang hindi ko lang kayang maisip is si Anthon ang ama. We had sex when I was drunk and hindi ko ginusto ang mga nangyari. Maybe hiding the child form him will be good. Ayokong hahabulin niya ako dahil sa bata. Ayoko ng makasama pa siya ulit. Sinaktan niya ako noon, he can be the same man as he was before if we'll be together again.

"I'll take good care of you baby. Kahit wala ka'ng Daddy okay lang. Mommy will raise you with love naman e." hinaplos ko ang tiyan ko. I wonder what my baby will look like.

Sana kamukha niya ako.

"Emma, kain ka muna."

"I'm coming." This maybe painful, 'yung lokohin ako ng mga taong pinagkatiwalaan ko pero ang iisipin ko nalang e may anghel akong binigay ng Diyos sa akin. It maybe painful but worth it in the end.

Battered WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon