Chapter 31

12.2K 144 5
                                    

This is dedicated to junhuijun, jeeymae0718, and kiddowapz :)


2 years passed. Lumago na ang negosyo ko at hindi na ako tumitira kay Jake, I have my own condo na. Jake just visits me often. Ang shop ko is lima na at nasa iba't-ibang lugar naka locate ang mga ito. I really am thankful to Jake, because of him I am like this. Wala na din akong balita kay Anthon, ever since I left him wala na akong narinig mula sa kanya. After ng birthday ko e lumipat na kami sa Laguna kaya hindi na kami masyadong nakakapunta sa lugar kung saan nawasak ang pagkatao ko. "Jake nandito ka na pala, halika may niluto ako para sa'yo."

He got something from his back and showed it to me, flowers. "Naku ha, panay na ang kakabigay mo saken ng bulaklak. Nagmukha na akong flower vase nito at ang bahay ko ay nagmukha ng garden Jake. Tsaka 'wag ka na ngang gumastos pa para saken, okay lang talag na wala kang ibigay kase sobra-sobra ang tulong mo saken."

He just smiled and reached for my hand. "You are the butterfly in the garden and that's what makes you beautiful for me."

Asus bumabanat na naman 'tong isang 'to. Tho I am really used to him, telling me I am beautiful. "Kumain ka na nga lang andami mo pa'ng sinasabi."

"Oo na." pumasok na siya sa loob at pumunta SA kusina at parang nagulat sa mga pagkaing hinanda ko. "Ano ba ang meron ngayon at nagluto ka ng marami?"

"Wala naman, I just liked it."

Nagsimula na kaming kumain ni Jake, panay ang kakasabi niya sa akin na masarap daw akong magluto. I stared at him while he was eating and at the same time talking. I just do not know why I never fell in love with him, he is nice and kind tapos gwapo pa. I don't know kung ano ang meron saken at hindi ko talaga siya kayang mahalin. Wala naman siyang sinabi na mahal niya ako, uy ayaw ko namang maging assuming no pero mas maganda na din na wala siyang sinasabi kase naman baka mahulog na din ako sa kanya, ayoko nun. Ayokong mangyari 'yun.

Or am I just in love with him still?

I shaked away my thoughts. What am I thinking? Nawawala na naman ako sa katinuan. I have moved on matagal na. wala na akong pagmamahal na natitira sa kanya. Puro masasaya at mapapait na karanasan nalang ang natitira sa mga nararamdaman ko. Ayoko na siyang isipin dahil kung mahal niya talaga ako e sana hinanap niya ako nung nawala ako sa pamamahay niya. Tama na Emma, masaya ka na sa buhay mo. Don't let the past take over what and who you are now.

"Emma, you seemed lost at your thoughts. Ano baa ng iniisip mo? Siguro iniisip mo na gwapo ako no? Ayie aminin mo na kase. Gwapo ako no? tumawa lang ako at napailing sa mga sinasabi niya. Kahit kelan talaga e, parang abnormal

"Alam ko na masarap ang mga pagkain na hinanda ko ka ya nagiging abnormal ka, tigilan mo ako hoy GGSS ka talaga. Gwapong-gwapo sa sarili." Tumawa lang kaming dalawa. I love laughing my hearts out. It's like I am up to something new. Especially when the one who makes me laugh is the man who pulled me up when I was down. Thank you, Jake.

Battered WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon