1 month after
Kaarawan ko na bukas pero hindi ko na naiintindihan si Jake. He's been acting so weird na kase. Madalang nalang siyang umuwi at minsan alas 12 na ng gabi. Tapos ngayon hindi pa umuuwi mula sa trabaho, alas 9 na ng gabi.
I decided na tawagan siya pero he's not picking up his phone. Ano ba Jake bakit ba ng weird mo na. Minsan nga luting siya kung kausapin. Parang hindi nakikinig tapos maya-maya e may tatawagan na naman. Ewan, ang weird talaga. Nag-decide na akong matulog na lang at 'wag na siyang antayin.
4 am
"Emma, Emma gising."
Pagdilat ko pa lang e si Jake na ang nakita ko. "Happy Birthday Emma." He smiled and he's holding a cake. Tapos kumanta siya. "Happy Birthday to you, happy birthday to you. Happy birthday happy birthday, happy birthday to you." Naiiyak ako. Kase naman dalawang taon ko nang hindi nakaka-celebrate ng kaarawan ko. It's been so long since then. "Make a wish."
I closed my eyes. Lord please always take good care of my love ones especially me. And then I blew the candles. "Thank you, Jake." I hugged him.
No words can explain how happy I am to be with Jake. I don't know but he makes me happy everytime. He always makes my day complete. Parang big brother ko na din siya. "You're welcome, and that's not all, may regalo ako sa'yo and I am pretty sure na magugustuhan mo. Kaya mag bihis ka na at aalis na tayo." I wonder ano ang regalo niya sa akin. Ayokong mag-abala siya sa akin kase naman tumitira na nga lang ako sa bahay niya. Ayokong someday maisip niya na pabigat ako.
I changed my dress, a pink cute dress and tied my hair into a bun. I looked at my self in the mirror, I gained 2 kilos in a month. Pero I look skinny pa din naman. I ran down stairs and called Jake. "Jake! Tayo na."
He tapped my shoulder, nasa likod kop ala siya. "You looked prettier everyday." Okay, that was a nice compliment pero wala akong naramdaman na kilig. He really is more of a brother to me, ganun lang talaga ang tingin ko sa kanya. "And as I am driving dapat naka-piring ka ha, hindi ka pwedeng tumingin kung saan tayo pupunta."
Ano na naman baa ng pakulo nito. "Oh sige, piringan mo na ako."
He got his big handkerchief at his back and put in on me. "Hindi ka na naman delikado na nakapiring ka, I got you." He chuckled and led the way. Hinahawakan niya ako sa kamay ko na parang he is guiding a six-year old girl para hindi matumba.
Pinasakay niya ako sa kotse, he drove fast. Wala akong maisip talaga kung saan kami pupunta. I got no idea. After 10 minutes ata is sabi niya na magpa-park na siya. I was nervous and excited kung ano ang ibibgay niya. Jake loves secrets, surprises and expensive things so I know this one is quite expensive.
"We're here." Said Jake.
BINABASA MO ANG
Battered Wife
RomanceI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.