Chapter 14

10.9K 138 3
                                    


"Ano ba'ng gusto mo?" tanong ko sa kanya.

"I just have a few questions na kailangan mo'ng sagutin. So... helper ka lang ba talaga ni Anthon?"

"Bakit ba gusto mo'ng malaman?" tsismoso ata 'tong isang 'to.

He sighed. "Para kaseng hindi. Alam mo I like you kaya gusto ko lang malaman kung kaano-ano mo si Anthon."

I rolled my eyes. "Asawa niya ako okay? Happy now?"

Sumimangot siya. Aba. Ang sarap suntukin ng isang 'to. Kapal ng mukha. Parang isang great stalker 'tong walang-hiya. "Oh. Here's my number. Tawagan mo ako kung may kailangan ka."

Binigay niya ang calling card niya. Ano ba, may masamang kutob na ako ah. Bumalik na kami sa baba only to find out na nandun na pala ang pagkaing order naming. Kumain kami. Nagkwentuhan na naman sila. Nagtawanan. Nag-inuman. Lasing na nga din si Anthon e. nag-decide ang lahat na umuwi na kaya tumayo na kami ni Anthon. Saktong pagtayo naming suminyas ang lalake kanina na nakausap ko at sinabing "Call me." Gwapo sana kaso abnormal.

"Anthon hinay-hinay lang sa pag-drive. Lasing ka na."

Tumawa lang siya and he cursed. "Edi mamatay ang mamatay."

'Wag naman, mamahalin pa kita.

We got home safely. I heaved a deep sigh. Para kaseng ipapalipad na ni Anthon ang sasakyan.

"Hey, tulungan mo nga ako dito sa kwarto. Bilis." Kumabog ang dibdib ko. Hindi naman po ako assuming ha, slight lang. ilang taon na kaseng walang nangyari sa amin ni Anthon kaya natatakot akong may mangyari ulit. Pero teka pag nabuntis ako, pwede na kaming bumalik sa dati kase mat blessing na naman kami. Good idea.

"Mag prepare ka ng tabo, susuka ako." Kumuha ako ng tabo at basing face towel tsaka pinahid sa katawan ni Anthon. Nakapag-bihis na din siya at tapos ng sumuka.

"Alam mo, miss na kita." Sabi ko sa kanya nung parang feeling ko e tulog na siya. "Miss ko ng mahalin mo, 'yung totoong pagmamahal. Sorry for what happened ah, alam ko naman na edited lang 'yung video kaya sana maniwala ka. Mahal na mahal kita kahit ganito tayo." I sighed and hinaplos ko anh mukha niya. "Have a good night sleep hon, good night." Paalis na sana ako ng may naisip akong sabihin. "And one more thing... I love you."

Sinarado ko na ang pinto. At nagtungo na sa baba.

Sana man lang pakinggan ako ni Anthon. Pero hindi e, ayaw niya akong pakinggan. At parang impossible na din talaga na bumalik ang lahat sa dati.

Some things just have to stay as they are.

Battered WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon