Ilang minuto nalang at dadating na daw si Trisha. Ano kayang hitsura niya? Maganda siguro kase gwapo si Jake... hmm. I wonder what she'll look like. "Trisha texted me, she is with someone daw. Baka boyfriend niya." Umias ng tingin si Jake. Para siyang may naalala o may tinatago. Hindi ko na siya pinansin at nagpatuloy sa paghahanda ng pagkain. Naisip ko si Anthon, and si Trixie. Masaya silang tingnan, they are lovely couples. I think it's the best time for us to get annulled. Kase ayoko naman na habang-buhay silang hindi magkasa kase kasal pa kami ni Anthon. Nakaramdam ako nang lungkot pero agad ko naman ding diniin ang pansin ko sa hinahanda ko. Ilang minute lang at may nag doorbell na.
"Nandito na ata sila Jake." Jake opened the door. And nandito na talaga sila. Pero isa lang ang naramdaman ko. Shocked. It's Trixie, siya ang bumungad sa pinto. Andy is Trixie and Trixie is Trisha. Mayaman. Maraming pangalan. 'Di ko na kaya ang mga ito.
They hugged each other. "I missed you Jakub." Natawa ako. Sinabi niya talaga ang pangalan ni Jake which is 'di niya gusto. Jake even pouted after hearing those.
"Ayan ka na naman sa pangalan ko. I missed you too sissy." He invited them to come in. And oo, nandito si Anthon kaya nagging abnormal na naman ang puso ko sa kakatalon. Puso kung wala ka namng maganda idudulot pwede huminto ka nalang puso, hindi ko na gusto 'yang kakakabog mo. We headed to the table. Jake is beside me and Anthon is beside Trixie. Trixie even greeted me.
"Dito ka pala nakatira?" she asked. I saw Anthon with an angry face, bad mood yata siya. Parang kakain na siya ng tao nito. "I never thought na you and Jake lives in the same house together. Mag-on ba kayo?" andami namang tanong nito. Parang imbestigador lang.
Jake widened his eyes. "Uy hindi ah, bumista lang siya dito para tulungan akong maghanda ng mga pagkain, pero hindi kami mag-on. Naku ikaw talaga Trisha ah kahit ano-ano 'yang pinagsasabi mo. Tumigil ka nga diyan. Trixie giggled. Ang ganda niya. No wonder why Anthon is in love with her. She has the perfect beauty and the perfect body. You really can tell na kahit sino is mafa-fall sa kanya. "Uhmm, total na-open mo naman ang topic. Mag-on ba kayo ni Anthon?" he grinned. Parang hindi ko gusto ang tanong niya ah.
Trixie rolled her eyes. "I won't answer that. You don't need to know." Pero gusto ko naman kaseng malaman kung ano bat talaga sila. Are they together?
"Ang daya nito."
Trixie just laughed at what he said. She looks like and angel to me. Ang ganda niya. Tapos talented pa. Eventough she did not answer the question of Jake, I already know the answer. May kumirot sa dibdib ko. Ouch, ansakit naman. Naku Emma, isa pa at kukurutin na talaga kita. Naka move on ka na diba? Oo naman, matagal na. Kinakausap ko na naman ang sarili ko. Great.
Patuloy lang kami sa pagkain. Minsan sinisilip ko si Anthon he hasn't even said a single word yet. Parang wala talaga siya sa mood ngayon.
"Anyway Jake, Emma is going to be my reseller. She will get all her clothes to sell from me. And sana magtayo ka na din ng sarili mo'ng clothing shop." Marami pa silag pinag-usapan. Tahimik lang kami ni Anthon. Awkward.
BINABASA MO ANG
Battered Wife
RomanceI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.