Few more chapters at matatapos na ang Battered Wife, thank you everyone for the support :) I love you <3
Emma's P.O.V
Papunta kaming Doctor ni Stacey at ng anak ko. Monthly check-up lang 'to kase bagong silang pa lang siya. My baby is now three months old. Healthy baby siya kaya wala akong problema.
"The baby girl is all good." Marami pa'ng sinabi ang Doctor niya at pagkatapos e umalis na kami.
Stacey volunteered na siya na ang magbubuhat sa bata. "Samantha is such a pretty little angel." She looked at Samantha and smiled. Maganda talaga si Samantha. She got all her looks from Anthon. Speaking of Anthon, nasaan na kaya siya?
"I just wish her looks are from me."
Stacey just rolled her eyes. "Bitter ka pa din. Alam mo, ipakilala mo na kaya ang anak mo kay Anthon para masaya. May karapatan din si Anthon na makilala ang bata no. kahit anong gawin mo, anak pa din niya ito."
May point naman si Stacey pero ayoko munang makilala niya ang baby ko sa ngayon. Hindi pa ito ang tamang oras. "Not now Stacey. Someday." Papunta kami ng restaurant ng may nakasalubong kami. Oh no, it looks like Trixie. "Stacey tumalikod ka. Alam ko'ng naguguluhan din siya pero pagkakita niya kay Trixie ay tumalikod din siya. I heard footsteps. Oh no sana hindi niya kami nakita. Not now.
"Emma? Is that you?" at nakita pala talaga niya kami. Kinuha ko ang bata kay Stacey at sinabi sa kanya na pumasok na sa sasakyan. Naintindihan naman niya at sinunod na din ako. "is that your child?" parang namangha siya ng makita niya ang bata. Ano kaya ang mararamddaman niya kung malalaman niyang anak naming 'to ni Anthon?
"Oo. Anak ko nga ang bata." She was shocked. Little did she know na ang kabit niya ang ama ng anak ko. "Wala akong plano na sirain ang relayon nyo ni Anthon. Anak namin ang bata at wala akong paki-alam kung ano ang iisipin mo."
I saw her roll her eyes. Aba at may gana pa siyang magalit ha. Hindi ko sindayang mabuntis at 'wag niya akong mairapan diyan. "Matagal ng wala kami ni Anthon. Pinaraya naming ang isa't-isa dahil alam naming dalawa na mali ang ginagawa naming. Kaya ka siguro umalis kase akala mo'ng may masasaktan ka sa pagbubuntis mo? To tell you this, wala na kami ng asawa mo matagal na." nagulat talaga ako. Wala na talaga sila? Totoo ba 'to? Pero bakit ba palagi silang magkasama? I can see na masaya silang dalawa. "And business partners nalang talaga kami ngayon."
I looked at my baby. Anak, tama ba na ipakilala kita sa ama mo? Tama na baa ng panahon? "You are kidding, right?"
She sighed. "Do I look like I am joking? Emma, gumising ka na sa katotohanan. Tama na ang panahon na nagtago ka sa lahat. Oras na para ipakilala moa ng anak mo sa ama niya. You don't want your child to grow without a complete family, right? Oras na para sabihin mo kay Anthon ang totoo. He has his rights to know and your child deserves a chance to meet his father. Emma wake up!"
Oras na nga ba para malaman ni Anthon ang totoo?
BINABASA MO ANG
Battered Wife
RomanceI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.