This is it guys :) this will be the last chapter of my story :) Thank you po sa lahat ng nag vote, comment, at nag add ng story ko :) No words can explain how happy I am :) This is such a wonderful thing and important to me :) I love you all :)
Anthon's P.O.V
Hindi ko alam pero parang kinakabahan talaga ako. I don't know kung ano ang surprise sa akin ni Andy pero kinakabahan talaga ako. Ewan ko ba.
Andy called me. "Nasaan ka na ba? Nandito na ako sa restaurant." Napaka-inipin naman nitong babaeng 'to.
"Malapit na nga teka lang."
She just sighed. "Oo na. bilisan mo." Binaba niya din ang telepono. Tingnan mo nga naman, may manners nga siya e no.
Maraming nangyari isang taon. Isang taon ko na ding hindi nakikita si Emma. Na-miss ko na siya. Gusto ko na siyang Makita ngunit kahit anong hanap ko hindi ko pa din siya nakikita. May pag-asa pa kaya na makita ko siya ulit? Sana meron.
I parked outside the restaurant na sinasabi ni Andy. Ewan ko pero mabilis talaga ang tibok ng puso ko. Napaka-bilis na parang lalabas na ito sa katawan ko. I swallowed. Parang may mangyayari sa loob ng restaurant. Pumasok na ako. Nakita ko si Andy.
"Ano baa ng surprisa mo at pinapunta mo talaga ako? May pa urgent-urgent ka pa'ng nalalaman." Umalis siya sa harap ko and I saw her...
I saw Emma.
I can't explain the feeling of seeing her. Parang binalot ng saya ang puso ko. Kung kanina e kinakabahan ako, ngayon sobrang saya ko na. Tiningnan ko ang hinahawakan niya. It's a baby. Anak ba niya ito? "Emma..." 'yun lang nasabi ko. Kase naman sobrang saya ko. Sa saya ko e nayakap ko siya. Ako na yata ang pinaka-masayang tao ngayon.
"Ang bata naiipit." Pinunasan ko ang luha ko. Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako. Sobra ang ligaya na Makita ko siya. Sobra pa sa inaakala ng iba. "Don't cry. Umiiyak din ang anak mo."
Wait...
"Anak ko?"
She nodded. She got pregnant? "I was preganant nung umalis ako sa Pilipinas. Naalala mo pa nung may nangyari sa atin? I got pregnant that time at ikaw ang ama." Abot langit ang nadarama ko ngayon. Sobrang pasasalamat ang gusto ko'ng iparating sa Diyos.
"We-w-we have a baby?"
Tumango lang siya. I kissed her. Nawala na ako sa sarili. Napaka-saya ko kase sa mga oras na ito. Nothing can describe the feeling I have right now. "I love you Emma. I love you and our beautiful daughter. Walang makakapantay sa kaligayahan ko ngayon." I kissed her again.
"I love you too Anthon."
BINABASA MO ANG
Battered Wife
Roman d'amourI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.