I was dumbfounded. Ngayon na ang party at wala pa akong isang milyong maibibigay sa lintik ko'ng ex.
Naglakad na kami patungong hotel kung saan magaganap ang party. Feeling koi to na ang katapusan ng relasyon naming ni Anthon.
"Okay ka lang hon? Di ka ata mapakali." Napansin din ni Anthon 'yung galaw ko kanina pa.
"Excited lang hon."
Nakarating kami sa hotel alas singko ng hapon. Marami na palang tao. Napalibutan ang hall ng mga pink na rosas. Maraming nakahandang pagkain sa mesa. Ready na talaga ang party, pero ang isang milyon hindi pa.
"Let's all welcome, today's special people. Mr. Anthon and Mrs. Emma." Nagpalakpakan lahat ng tao the minute we stepped at the door of the hall. Parang mamawala na ang puso sa kakatalon. Kinakabahan na ako sa posibleng makita nila. Ubos na kase ang pera ko sa gastos ng kasal at ditto kaya wala akong mabigay kay Ricky. Hindi ko na alam ang gagawin sa panahong ito. Tanging isang monster ang kalaban ko. Si Ricky.
Nagsimula na ang party. Mga isang oras na ding nagparty. Sayaw na ang susunod. Sayaw para sa lahat. Nawala ang kaba ko ng hindi nagpakita ni anino ni Ricky. Kampante ako na hindi na siya darating.
Ngunit nagulat ang lahat ng may nagsalitang babae sa hall. "Let the revelation begin." At na-shock kaming lahat sa sumunod na nangyari.
This can't be happening.
BINABASA MO ANG
Battered Wife
RomanceI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.