"It's about us." Jusko feeling ko lalayo na ang puso ko sa katawan ko. Ano ba ang pinagsasabi niya? Pati ako 'di alam kung ano ang ibig niyang sabihin.
"What do you mean?" I just eyed him.
He sighed. "About us, being a married couple. Alam ko na alam moa ng ibig ko'ng sabihin. Gusto ko lang ma-settle ang mga bagay na noon pa natin ginawa." Okay, hindi ko gusto ang pinagsasabi niya. Ano ba'ng pumasok sa ulo niya at gusto niyang pag-usapan ang mga ito?
I rolled my eyes. How about Andy? Oh... I think he wants some annulment. Siguro gusto niya na ma-annull na kami. Kumirot naman ang puso ko dun. Kalma Emma, wala ka ng paki-alam sa kanya. Wala na nga ba? "If you want an annulment, yes we could process the papers right away."
He looked at me. Deep. Nakakatakot ang mga titig niya. It's as if kakainin niya ako. Nakakatakot talaga. Parang mga titig lang niya before nung magkasama pa kaming dalawa. I don't want this side of him. Parang nagka-phobia na ako sa mga titig niyang ganito kase he used to look at me like the way he looks at me now. "You really want us to get annulled, don't you? Ano ba ang pinakain sa'yo ni Jake? You've been with him for 2 years and hindi mo man lang talaga nalaman na plinano niya lahat ng ito? Hindi ba niya pinaalam sa'yo na he is using you as his revenge to me kase I made his sister my mistress? Ba't ba nabulag ka sa mga sinabi niya sa'yo? He used you para makuha ang loob ng kapatid niya. He used you. Can't you see that? You are too blinded by his schemes that you do not recognize him as your enemy. Gumising ka. And you want an annulment? No. Hindi ko pepermahan ang mga papeles na 'yan. No one can break our marriage.
Tumulo ang luha ko. So Jake was just betraying me after all this time? He just used me to put all his plan? Ginamit niya akp para makapag-higanti. Anthon is just lying, right? Hindi ito ginusto ni Jake. "Alam ko na nagsisinungaling ka lang. Bawiin mo ang mga sinabi mo. Jake cannot do this to me. Hindi niya ako lolokohin. Hindi niya ako kayang gamitin."
He run his hands through his hair and his face. "Why are you too blinded by him? Ano ba ang pinakain niya sa'yo? Niloloko ka lang niya." Patuloy ako sap ag-iyak. Akala ko ba kakampi ko si Jake? Akala ko ba na kakampi ko siya kahit ano ang mangyari? Pero bakit ganito? Sinasabi ni Anthon na niloloko niya lang ako? Bakit Jake? I trusted you.
Tatayo na sana ako ng pigilan niya ako. May sinabi na muna siya bago niya ako pinakawalan.
"I hope you'll realize na niloloko ka lang niya. He used you. He ma—."
"Stop."
Tumakbo ako palabas. Ayoko na. Ayoko ng mabuhay sa kasinungalingan. Iv'e had enough of people lying at me. Parang feeling ko lahat na lang pinagkakaitan ako ng kaligayahan. And worse, kung sino pa ang tao na pinagkatiwalaan ko e siya pa ang lolokohin ako. I went to the bar. Magpapakalasing ako. I've had enough with people lying. Ayoko na. nasasaktan ako dahil sa mga nalaman ko. Nasasaktan ako kase akala ko tama ang taong napili ko'ng pagkatiwalaan.
"You are just like them Jake."
BINABASA MO ANG
Battered Wife
RomanceI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.