I can't take it anymore. Nabwe-bwesit ako kay Anthon kaya lumayas ako sa condo niya. Nung makarating ako sa condo, I checked my phone. 108 missed calls from Jake. Bahala ka sa buhay mo. Tumakbo ako papalapit sa kwarto pero hindi na nakayanan ng paa ko at umiyak ako habang nakaupo. Hindi pwede na may mangyari sa amin. Paano kung mabuntis ako? Paano na ang annulment? May rason na naman ba na hindi ko siya mabitawan? Emma be positive, hindi ka mabubuntis. Hindi. You should chin up. Dapat kase ang pinoproblema mo ngayon is ang ka-traydoran ni Jake.
Naisip ko si Jake.
Ba't ba lahat ng tao sa mundo na pinakakatiwalaan ko ay pinapatunayan sa akin na hindi nila deserve ang tiwala ko? Bakit sa lahat si Jake pa? I tried to compose myself and texted Jake. Dapat harapin ko siya. Dapat magpaka-mature ako. Dapat 'di ko siya tinatagoan. I will confirm myself na ano ba talaga ang totoo. Baka naman nagsisinungaling lang si Anthon.
"Park, 10am. I'll be waiting." I clicked the send botton. Sana naman kahit si Jake lang e marunong akong i-respeto because that's what he showed me before. Respect is the thing Jake kept on showing me even in the smallest range of time. I received a reply from him.
"See you."
I needed you Jake but you brought my trust for you down. Now I don't know whom to trust anymore. It's like everybody has been lying to me. I took a shower. May masakit sa lower part ng body ko. I know what it is. I've never have had sex with Anthon for 4 years kaya alam ko na ito ang dahilan kung ba't masakit ang lower part ko. Things are running in my mind. Thousands of words are running inside my head and I don't know how to handle trust anymore. Parang naniniwala na din ako sa "Trust no one" na sinasabi nila. Right, I should trust no one. Sana kung hind langi ako pumunta sa bar kagabi hindi sana ganito kahirap ang sitwasyon ko. Kung may nangyari sa amin ni Anthon at mabubuntis ako, alam ko naman na si Trixie pa din ang pipiliin niya.
Matapos ko'ng mag-shower, I went to my shop and checked the things that are needed to be checked. Malaki din ang kita kahapon sabi ng assistant ko. I checked my watch, malapit ng mag alas 10 kaya pumunta na ako sa park. I looked at the place. Ang init. Maraming naglalaro na mga bata. Masasaya silang lahat. I wish I could go back to when I was young, so I could be only hurt to little things and I could'vr avoided the people who I don't want to meet. Sana iba ang takbo ng buhay ko ngayon kung hindi ko nakita ang mga taong nanakit sa akin ngayon. Kids just don't have problems na malalaki all they know is to play and eat candies. Sana ganun din ako. Sana. Naisip ko tuloy bigla 'yung anak ko na nasa kamay na ni God. Nasan na kaya siya? Siguro healthy baby siya no kung naalagaan ko siya ng maayos noon dito sa tiyan ko.
I missed my baby.
May kumalabit sa likod ko.
It's Jake.
"Emma anong pag-uusapan natin? I have this strange feeling kung saan aabot ang usapan na'to. I don't know pero kinabahan ako."
I want to punch him right now.
BINABASA MO ANG
Battered Wife
RomanceI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.