This chapter is dedicated to neverfadezkeerz, KBTeamasukal and jeeymae0718 :)
Napaka-kulit talaga ni Jake, aba binilhan ba naman ako ng iPhone 6. Sino naman ang mag-aakala na ang kagaya niya ay mag bibigay sa akin ng ganitong halaga. "Salamat talaga Jake. Ayoko naman na mag-abala ka pa saken e. Hindi naman ako naghahangad ng ganitong mga cellphone. Ang kain lang is nakakakain ako ng tatlo sa isang araw, sapat na talaga 'yun."
He avoided his eyes on the road and looked at me. "Walang anuman, atsaka 'wag mon a 'yung isipin, maliit lang naman na bagay 'yan sa akin e."
I just smiled as a response, pinalitan ko na din pala ang simcard ko ng bago. Well, simula ng nandito ako kay Jake e wala naman talaga akong ginagamit na sim pero pinahiram niya ako para maka-kontak sa kanya. I took a nap dahil inaantok na ako.
"Gising na Emma." Nagising ako ng tawagin ako ni Jake. Nakaabot na pala kami sa bahay niya. Napahimbing yata ang tulog ko.
He opened the car for me at lumabas na ako. Papasok na kami ng bahay ng may naalala ako. "Jake salamat talaga. Alam ko paulit-ulit ko na 'tong sinasabi but thank you talaga."
"Walang anuman." He paused and watched my lips pero binawi niya agad. "Matulog ka na, alam ko na napagod ka sa byahe."
"Sige mauna na ako." Ano ba naman 'to, chill Emma walang malisya ang pagtingin niya ng ganun sa iyo. Baga kissable lang talaga ang lips mo. Omg no! ano ba'ng iniisip ko. Damn ano ba 'tong mga pinagsasabi ko sa sarili ko. "Good night Jake."
"Good night Emma." he cupped my face and kissed my forehead. Nabigla ako pero 'di ko naman pinahalata. "Have a sweet dream."
"Salamat."
Jake naman, hindi ako pumunta dito para maghanap ng kabit. Ayoko, kahit papaano e may asawa ako. Ayokong maging taksil. Umalis ako ng bahay hindi dahil naghanap ako ng ibang lalake. Umalis ako dahil hindi ko na nakikita ang halaga ko kay Anthon. Kahit ano ang mangyari e kasal pa din ako, at illegal ang paghahanap ng iba. Wala naman din akong pagtingin kay Jake, konting paghanga lang. at isa pa, hindi ko pa naman siya masyadong kilala at hindi ko pa alam ang buong pagkatao niya.
Umakyat na ako sa kwarto at ini-lock ko na ang pinto.
I stared at the celing. I also turned on the aircon. Ang saya ng buhay ko dito. Alam ko na kaligayahan ko ang makasama si Anthon, but I not his happiness anymore. Alam ko na masaya na siya ngayon. Alam ko na may nagpapangiti na sa kanya gaya ng nagagawa ko dati. I know he has his eyes set on another girl. I just hope she's understanding kase kailangan ni Anthon ng iintindi sa kanya. I know she's pretty and I know there's something about her that made Anthon fall in love with her.
"Andy."
Andy, I don't know you but I know you are kind. I know you'll take good care of my husband. I know you'll love him as much as he loves you. I know you'll love him like I do. Even if... even if that will make you his mistress.
BINABASA MO ANG
Battered Wife
RomanceI am Emma, and my life in living with my husband is the least you could have imagined and want. For I, am a battered wife.