Chapter 11

12.1K 164 5
                                    

This chapter is dedicated to KBTeamasukal, thank you so much for voting :) and this is also diedicated to the people who are reading :) Enjoy :)

"Isda, bili na kayo!" naku isang kilo nalang at ubos na itong mga paninda ko.

May isang magandang babae ang lumapit sa akin. "Magkano ang isang kilo?"

"200 pesos lang mam."

"Sige bibilhin ko na."

Ibinigay ng babae ang pera niya. Mukhang mayaman ata 'to ah. "Salamat po mam, masarap po 'yang isdang 'yan. Paborito 'yan ng asawa ko."

Ngumit siya at parang may naalala. "Paborito rin ito ng boyfriend ko, actually nasa labas lang siya. Ayaw niya kase sa palengke. Mag mula ngayon, suki na kita."

"Naku mam parehas pala sila ng asawa ko. Salamat po, ingat po kayo."

Ngumiti lang 'yung babae at nagpatuloy na sa pamimili. Paalis na ako ng may Nakita akong kaperehas ng sasakyan ni Anthon. Di ko naman din siya nakita sa loob kase tinted. Naku impossible naman kung siya 'yun kase he hates market talaga.

Alas kwatro na ng hapon ng makarating ako sa bahay. Nagluto ako ng sweet and sour na manok, sigurado akong magugustuhan ito ni Anthon. Naglinis na din ako sa bakuran dahil maraming dahoon na namanang nalalaglag sa puno. Nag-iisip ako, wouldthings be different if my ex did not accuse me or if he did not edited the video? Masaya kaya kaming dalawa ngayon ni Anthon. Malamang oo. Siguro buhay pa ang anak naming ngayon. Siguro hindi ako napunitan, sigurado akong masaya ang pamilya ko ngayon if things went on the other way around.

Nag-park na ang sasakyan ni Anthon sa labas at binuksan ko na ang gate para sa kanya. Pagod siya sa trabaho, makikita mo talaga sa mukha niya.

"Oh, palpak na naman baa ng niluto mo? Wala ka talagang kwenta. Ang Mabuti pa umalis ka na dito. Hindi kita kailangan."

Nasaktan ako sa sinabi niya, siguro pagod lang siya kaya niya nasasabi ang mga 'yan. "Pagod ka lang Antohn, kumain ka na."

"Busog ako at walang kwenta na naman ang niluto mo."

Pagtapos ay pumasok na siya sa loob. Bakit ba palagi nalang ganito? Nasasaktan ako pero hindi ko magawang ipagtanggol ang sarili ko. Palagi nalang ba'ng ganito? Ang ako lang ang masaya na kasama ko pa si Anthon kahit papaano? Nag linis ako ng C.R sa baba ng bahay, nilinis ko lahat. Ang bowl, ang mga balde, ang bathtub at ang mga shampoo holder. Ito palagi ang ginagawa ko, naglilinis at kung ano-ano pa basta ma-maintain ko lang ang kalinisan sa bahay.

Kinain ko nalang ang niluto ko dahil hindi naman ito pinansin ni Anthon. Masarap naman ang niluto ko ah. Nakakapagtaka talaga kung bakit hindi niya nagugustuhan ang lasa ng mga niluluto ko, dahil nga kase galit siya sa akin. Naghugas ako ng pinggan at matutulog n asana ng may bumagsak sa kusina kaya napabangon ako ulit.

"Anthon ikaw ba 'yan?" nagulat ako ng nakita ko si Anthon na galit na galit.

"Napaka walang-hiya mo talagang babae ka."

Battered WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon