OMG 58-58: Truth

672 24 3
                                    

Gelly's Point Of View

"Wahhh Late na ko!!" Dali dali akong tumakbo palabas ng bahay, Nakakainis hindi nag alarm yung alarm clock ko tapos si mama di pa ako ginising.

T^T

"Hoy di ka na kumain!" Bulyaw ni lola, Hindi ko na siya pinansin, dahil ang inaalala ko ngayon is..

Late na ako!!

Dali dali akong sumakay sa bus, At sa kinamalas malasan muntik pa akong madapa sa pagmamadali.

Umupo ako sa pinakadulo kung saan walang taong nakaupo.

Aish, 15 minutes nalang starts na ang klase.

"Wala bang suklay sa inyo?" napalingon naman ako sa lalking nagsalita.

"T-Taehyung?" Inabotan niya ako ng suklay, Yea, Thia man is kinda different sa ibang lalaking nakilala ko. Siya lang ang lalaking may bibit na suklay sa bulsa.

He smile at me sarcastically,

"Wahhh ang sakit ng balikat ko grabe, Para akomg nagbuhat ng 100 kilong baboy" Sabay hinimas-himas niya yung balikat niya.

Napalunok nalang ako at hindi na nagsalita. Aba, Sinisi ba niya ako. Kasalan ko pa?

Yes, Hinatid niya ako hanggang bahay kagabi. At pinasan niya rin ako palakad sa amin. Oo nagkita nanaman sila ni Mama at sa kasamaang palad pati ni Lola,

"Aish, Nasabihan pa ako ng masasakit na salita ng isang matanda." pagdradrama niya. Teka, nagpaparinig ba siya? Nagpakita pa kasi siya kay Lola eh. Mashado pa namang conservative ang matandang iyon. Kung ano-anong pinagsasabi sa kanya.

Yes, Tulog na ako nung mga oras na iyon.

Sinabi lang sakin ni Mama, Alam niyo naman medyo madaldal din si Mama.

"Aish, Pero higit sa lahat, Yung Ulo ko. Grabe. Parang pinukpok ng matigas na kaldero" Sabay hinimas himas niya yung ulo niya.

Napakagat naman ako ng labi dun. Sa lahat na nangyari kagabi, Parang yun yung pinakamasakit na naranasan niya.

Gago siya eh. Papasok na nga lang ng bahay namin, Di pa nagdoorbell, Ayun napagkamalang magnanakaw ni Mama.

"Bakit? Natamaan din naman ako nun ah! Masakit din kaya" Bulyaw ko sa kanya.

"Bat ka defensive? " Oo nga 'no.

Tumigil ang bus sa harap mismo ng school at tumayo na ako para umalis.

"Hoy! Suklay ko" Napansin ko na nakasabit pa pala yun sa buhok ko.

"Ge! bukas" Bulyaw ko, Aba, di pa kaya ako tapos magsuklay.

Patakbo akong pumasok sa building, Natanaw ko na yung teacher ko na papasok na sa room, She's about to open the door pero inunahan ko na siya. Yun bang parang pinagbuksan niya lang ako ng pinto.

Daretso ako sa upuan ko at doon na huminga.

Mygawd! Ang hirap maging estudyantente

Struggle is real!

Kinuha na ng Teacher ang lesson plan niya at nagsimula nang magturo.

Habang ako, Naghahabol ng hininga.

"You seems so haggard" Napatingin naman ako kay Noemi.

Pero tinanggal ko rin na mapagtantuan kong, Mema lang siya! Ye! MEMAsabi -_-

"Omg. Its really her"

"Watdaa... Ibig sabihin matagal na 'to?"

"Eh? Omg. Nakakatakot siya"

Napabaling naman ang tingin ni Ma'am sa mainggay sa bandang likod.

Nanahimik naman sila nung sitahin sila. Saka napatingin sa direksyon ni Noemi.

Yung tingin nila parang puno ng judgements.

Hindi ko nalang sila pinansin saka nakinig kay ma'am... Well di naman talaga ako nakikinig eh..

Kunwari lang.

•••

Recess time na, pero ipinagtaka ko na ibis na pagkain yung pagkaguluhan nila, Sa clinic lahat sila nagsisugod, I really don't know what happening right now,

"Gelly!!!" napatingin naman ako kay Lalaine na hingal na hingal na habang hinahabol ako

"San ka pupunta? Tara dito bili"' Hinila niya ako palabas ng canteen at nakigulo sa clinic

"Aish ano ba! nagugutom na ko oh! wala naman pagkain dito" Reklamo ko. Hindi niya ako pinapakinggan at tila may hinahap.

"Ayun sila!" hinigit niya nanaman ako papunta dun sa dalawa, Kila Rovy at Jazel na nakikigulo dun

"Hoy ano bang meron?" Napatingin naman sila sa akin.

"Why so outdated?"

Ano ba kasing ganap.

"Yung Noemi na 'yon, Siya ang laman ng halos lahat ng newspaper ngayon" Pabulong na wika ni Jazel na tila ba inggat na inggat sa bawat salita na binabanggit niya.

eh ano naman? kung siya ang laman?

"She almost kill someone, Ayon sa article na lumabas, Car accident daw eh, Tinulak niya. And guess what, Malapit lang sa atin yung lugar kung san nangyari yung aksidente" Napatulala naman ako sa gulat sa sinabi ni Rovy,

"Mygawd napaka shameless, niya di manlang siya naawa dun sa tinulak niya. And you know what, Yunn lugar ng aksidente is sa—" napatigil naman si Lalaine sa pagsasalita at napatingin sa akin.

"May hindi ka ba sinabi sa amin Gelly" Her tone become serious.

"Si Noemi ba ang dahilan kung bakit" Hindi ko siya matignan sa mata,

"So alam mo na siya nga.. Watda" Halata sa boses niya ang galit.

"So you mean yung babae na tinutukoy sa article na ito ay" Wika naman ni Rovy,

Halos mawalan sila ng balanse sa gulat.

"Are she inside?" i ask calmly.

napatingin naman sila sakin,

"How can you manage to ask things like that" wika ni Jazel. na para bang di nila ine-expect sa tanong ko.

Sabay sabay silang tumingin sa clinic, so kaya sila nagkakagulo kasi nasa loob si Noemi, So kalat na siya.

That Irish just done it. She really did it like what she says.

•••

End of the chapter

Thanks For Reading
xoxo

Oh My GHOSTness! (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon