Gelly's Point Of View
"Netizen dig up past dating rumor between BTS' Taehyung and Actress Noemi"
"FUCK.THIS.NETIZEN." Napamura ako sa nabasa ko. Dahilan para magsitinginan yung mga pasahero dito sa bus sa akin. Opps. Napalakas ata yung boses ko. Naka-earphone pa ako.
Yes! Nasa katawan ulit ako ng isang human. Almost a month narin akong tigok and simula nung aksidenteng nasapian ko si jungkook. Naging hobby ko na ang pagsapi kung kani-kanino. Duh. Ano pang sense ng pagiging multo ko kung di rin naman ako sasapi kung kani-kanino pero don't you worry. I'm using this kind of ability in a good way. Nakiki-cellphone and soundtrip lang ako dito sa katawan ni lola. Makatao naman 'tong ginawa ko diba?
Scroll lang ako ng scroll sa new twitter accout ko. Yes gumawa ako ng bago. Bakit? Ayaw kong buksan yung dati kong account knowing na puro condolence messages lang ang laman nun.
"Lola?" Napatingin ako sa babaeng katabi ko at kulbit ng kulbit sa akin. Tinanggal ko yung earphones sa tenga ko.
"Yes?" I ask.
"Baka po mabinge kayo. Ang lakas po kasi ng patugtog niyo eh." Sabi nung babae. Mashado naman ata siyang concern saki— ay oo nga pala!
Hininaan ko naman agad yung volume. Baka nga mabinge 'tong may ari ng katawan nito. May edad pa naman. Ewan ko ba sa sarili ko. Nakita ko kasi itong lola na 'to na may hawak na cellphone. Sorry po lola. Ngayon lang 'to.
"Last stop!" Sigaw nung driver. Nagsitayuan na yung mga pasahero para bumaba.
Hala. Last stop? Ohmayg!. Saan ko dinala ang katawan ni lola. Mashado akong nawili sa kaka-cellphone patawarin mo po ako lola.
So no choice ako kundi bumaba.
"Siya! Siya po yun! Mamang pulis siya po!" Sabay tinuro turo ako nung babae sa di kalayuan..
May lumapit sa aking pulis at hinawakan ang magkabilang kamay ko. Aba't pati 'tong mga hinayupak na pulis na 'to walang respeto kay lola.
"Anong bang problema niyo. Respeto naman oh!?" Reklamo ko.
"Akin na nga 'to." Nasa harap ko na pala yung babae kanina at kinuha niya yung phone. Aba't ginagamit ko pa yan hoy!
"Anong—" Magsasalita pa sana ako kaso
"Sa prisinto na po kayo magpaliwanag" Wika ni mamang pulis. Saka ako binitbit.
Ano daw?
"Prisinto? Anong ginawa ko?" Anong gagawin ko naman dun sa lugar na yun? Baka free wifi?
"Aba. Lola. Pinahiram lang naman kita ng phone ko tapos tinakbo muna at sumakay ka ng bus! Ako na nga 'tong nagmamagandang loob sayo gagawan mo pa ako ng masama" bulyaw nung babae. OhmyG! . Magnanakaw pala si Lola na sinapian ko. Ohmyg!
"Ayy. Ganun ba. Sige hulihin niyo na si lola—este ako pala. Tara Gora" pagkukusa ko. Grabe naman si lola. Matanda na nga nakuha pang magnakaw. Matiwasay naman akong sumama sa mga pulis. Sorry lola but you deserve it.
Humiwalay na ako sa katawan ni lola. Nung una. Natulala siya at inikot ang mata sa paligid niya. Ng makita niya ang babae sa harap niya ay akmang tatakbo na sana siya pero hawak siya ng mga pulis.
"Ano ba bitawan niyo ko. Wala akong kasalanan!" pagpupumilt nung lola. Saka pilit siyang Kumawala but she failed.
Napakamot naman ng ulo yung isang pulis. Naguluhan siguro sa mga pinagsasabi ko kanina pati sa pinuputak ni lola ngayon.
"Kanina sabi mo kunin ka naman namin tapos ngayon— di bale. Sa ayaw at sa gusto niyo po sasama po kayo sa amin" Wika ng pulis. Saka nila isinakay sa kotse sila lola.
"Bye po. Thank you ... and sorry" sabay kumaway kaway ako at pinanood makaalis ang sasakyan
New lesson learned. Choose wisely kung sino ang human na sasapian.
"Sa wakas! Nahuli din kita!" May biglang pumulupot sa aking lubid. Napatingin ako mula sa likod.
What. The.fuckkkk!!
"M-manang H-hwadang?!" -me. Mautal utal kong sabi.
Wahhh ayaw ko pa. Not now!
"Yes, its me, The one and only. Lets go!" Wika ni manang hwadang. At pwersa niya akong hinila sa pagkakatali.
Wahhh somebody save me with this manang!
And as expected pinagtitinginan nanaman siya ng mga tao. Yes Humans baliw ma siya paki dala siya sa mental pa rin sakin please.
BINABASA MO ANG
Oh My GHOSTness! (completed)
Teen FictionEvery Fangirls dream is to marry their Bias Her name is Gelly BANGTAN BOYS FUTURE WIFE, A famous boyband who compose of 7 flower boys. but how she can marry her bias, If her life already ended? hindi porket patay na ang bida, Tapos na istorya ng buh...