Gelly's Point Of View
"Apples are better than Oranges!"
"Nope! Oranges are healthier than Apples"
"NO! NO! NO! TAPSILOG IS THE BEST AMONG THE REST!"
All i feel right now is happy. Cuz after long time... na-meet ko ulit ang mga ugoks na ito. kawawa pala sila kung wala ako 'no? walang referee?Yup! right now. nandito ako ngayon sa market kung san nandito ang mga ugok na 'to. why? ito nalang kasi ang naiisip kong paraan para mahanap si mama and yung precious dead body of mine.
ewan ko ba kung anong ganap kung bakit nag-grogroceries itong tatlo at halos yung isang cart mapuno na nila. kailan pa sila sumipag?
Nakapila na silang ngayon sa counter. syempre kahit multo pa rin ako ngayon. nakapila din ako with them habang pinapanood ang mga tao sa paligid ko nakaramdam ako ng excitement. Pero sana talaga mahanap ko na yung katawan ko. ang boring kaya ng ganto walang makausa—
Last 24 hours nalang ang natitirang oras ko, Kaya kailangan ko talaga mahanap yung katawan ko as soon as possible. This could be my last chance.
teka... teka... Nabaling ang atensyon ko sa isang direskyon,
Tinignan ko ng ayos yung lalaking papunta sa direksyon ko at naka-facemask.
Unexpectedly, Nagkatagpo ang mata namin.
Confirm!
It was him!!
Ohmyg!
I Miss this guy
I smile at him then wave but as expected sinamaan lang niya ako ng tingin. Tumigil siya sa paglalakad sa harap ko bitbit ang isang basket ng groceries.
"Na-miss mo ko" libre mag assume okay. malay mo diba? pero imbis na sumagot tinignan niya lang ako mula ulo hanggang paa.
Sabi ko nga. Hindi niya ko na-miss, he stare me on my eye. yes. naghihintay pa rin ako ng sagot niya. malay mo? libre umasa diba?
but unexpected na bigla nalang siyang nag-chuckles. Kahit naka-mask siya i know that he was smilling. Smilling about what? Is that smile is for me? Oh My Ghostness! Is that smile is for me? gawd i'm melting. i smile at him back but suddenly binawi niya yung smile niya at umiwas ng tingin..
Lahhh,
nakatitig lang ako kay Taehyung. oo landi muna bago yung priority.
Djk. ito na nga eh. hinahanap ko na yung mga gaga kong kaibigan,
Letche! nangiwan ba naman. umalis nalang ng walang pasabi. lumabas ako ng market pero wala akong nakitang bakas nila. Hindi na ako nakapagpaalam kay Taehyung pero naga-assume ako na nakatingin siya sakin.
"Ang tanga mo Gelly. Bakit kasi umeksena pa si Taehyung." pero deep inside kinikilig ako. hihihi
anyway. nasan na kasi yung mga yun. naglakadlakad ako at umaasang makikita ang tatlong ugok then Boom! oha! i knew it. tamang direksyon! ayun sila! kumakain ng isaw! lumapit ako sa kanila pero sila naman tong naglakad lit palayo. Nyeta! hindi ko naman sila matawag. as if naman na marinig nila ako and makita diba? bat kasi wala silang third eye eh. ang hirap tuloy.
tumakbo ako sa direksyon nila at hinabol ang paglalakad nila. sagabal pa ang mga humaharang na tao sa paligid ko. but the good thig is.. tumatagos lang ako sa kanila.
But they still blocking my way, Nawawala yung tingin ko sa mga gagas!
I suddenly realize na pumasok sila sa isang building... kaya napakunot noo nalang ako. but when i analyze it was a hospital, Kung saan na-comfine si Noemi one time, medyo nangtaas ang balahibo ko. at may kutob ako na ito na yung place na yun... sana ito na nga..
dali dali akong sumunod sa kanila. pansin ko na tumahik at sumeryoso ang tatlo.
tahimik lang sila naglakad. papunta sa isang room.
Nag iba yung atmosphere sa paligid ko
pumasok sila sa loob nun at gayun din ang ginawa ko...
unang bumugad saki si mama na nagbabasa ng libro. di ko napigilan ang galak ko at linapitan ko si mama. wahhhh mama.. ang pangit mo pa rin buti nalang di ako nagmana sayo.
gusto ko siyang yakapin but di ko pa magawa yun ngayon.
tumingin ako sa isang gilid at nakakita ako dun ng isang kama kung saan nandun yung tatlo hang kinakausap ang walang buhay kong katawan.
lumapit ako sa katawan ko. andami naka-inject sakin nyeta ayaw ko pa naman sa injections. babalik pa ba ako? djk. syempre naman oo.
Ang payat ko na. ang putla pati pero in fairness pumuti ako lalo hah. or sadyang maputla lang talaga yung katawan ko.
Nagsimula ako makaramdam ng awa sa sarili ko.
"Hay nako Gelly, Alam mo ba may nanliligaw na sa akin... Sabi mo walang magtatangka pero meron!" Wika ni Lalaine habang binabalatan ang mansanas na binili niya kanina sa groceries, Napatingin naman ang lahat sa kanya Na tila di makapaniwla ang laht sa sinabi niya.
"Wag kayong ganyan makatingin, Wag kayong magalal, Di ako papatol sa Arabo yuck!" Wika niya. Sabay kagat sa mansanas na binili niya, Kala ko para sakin yun, hindi pala.
Nagsitawana ang lahat, Pero bakas pa rin sa mga ngiti nila ang lungkot,
"Wahh Gelly, Gumising ka na dyan, Habang tumatagal ka dyan lalong lumalala ang sakit sa utal ni lalaine" Biro ni Rovy
"Nako Gelly, Promise ko sayon pag nagising ka dyan, Sasamahan ka na talaga namin sa mga events thingy ng mga asawa mo kuno" Wika ni jazel, Halata sa boses niya yung lungkot at pagaalala sa akin.
Nagulat nalang ako nang may biglang tumulong luha sa mukha ni mama,
Agad naman itong napansin ng tatlo at pinatahan at pinakalma si mama.
Nakaramdam ako ng awa sa mga taong nagaalala sa akin.
Pasensya na ngayon lang ako nakarating
Sorry kung hindi ako marunom sumunod
Sorry kasi natagalan ako mashado,
Di na ako nagpaligoy ligoy pa at bumalik na ang hiwalay kong kaluluwa sa katawan ko.
pinikit ko yung mga mata ko at inalala yung nga pinagdaanan ko bilang isang multo na gelly. Marahil isa lang iyong maikling panahon ng aking kamatayan. but being a ghost isn't that lifeless.. may mga oras pa rin na ang sarap sa pakiramdam dahil nagagawa mo yung gusto without thinking of others. but now, i'm going where i'm suppose to be. The reality. Maybe nung ghost ako na-meet ko yung mga taong alam kong di ko mamemeet sa personal at ganun kalapit at di ko makakausap ng ganun katagal. i'll treaseure those wonderful moments that i'd encounter in my death. But instead of saying that it was a memory of my death, i should say that it was a dream. not a lifeless dream or a nightmare. but a wonderful dream. A dream that are so far from the reality.
•••
End of the Chapter
Thanks for reading
xoxo
BINABASA MO ANG
Oh My GHOSTness! (completed)
Teen FictionEvery Fangirls dream is to marry their Bias Her name is Gelly BANGTAN BOYS FUTURE WIFE, A famous boyband who compose of 7 flower boys. but how she can marry her bias, If her life already ended? hindi porket patay na ang bida, Tapos na istorya ng buh...