Shexter 02: Damn this mess!
Y A X L E' S P O V
Kasusuot kolang nung uniform ko 'daw'. Hindi naman ako maarte sa mga ganito, basta wag lang dress. Yeah, and say no to color pink. Heck. That's so uncool.
I walk downstairs. Nang nasa second floor nako ay kita na ang buong palapag ng first floor. Napatingin ako sa direksyon nila at nasa dining silang lahat. Napaka ingay nila. I hissed. Ng mailibot ko ang paningin ko sa baba ay parang gusto kona talagang umatras. Mga literal na hayop sila.
Lahat na yata ng uri ng balat ng chitchirya ay naka kalat sa sala. Sa ibaba naman ng malaking TV at DVD, nagsabog naman ang iba't ibang uri ng CD. This is hilarious! Look at those displays... yung iba nakatumba pa. Even the vases, nakabagsak at nakatapon parin yung tubig na nagmula don. Kung ano anong bote rin ang nagkalat sa kung saan. Fuck.. basang sahig... masangsang na amoy.. Oh darn it. Naka air conditioned ang buong bahay tapos.. tangina naman. Pano sila nakakatagal dito?
Napa-iling nalang ako at tska bumaba. Hindi parin nila ko napapansin. Busy sila magpayabangan don habang kumakain. I forced my self not to mind them, at nagsimula nalang mag linis. Kumuha ako ng plastic bag at tska pinagpupulot lahat ng kalat nila mapa lamesa man, sofa o sahig. Kahit naririndi nako sa lakas ng tawanan nila ay nagpatuloy parin ako. Inayos ko yung mga CD ng sunod sunod at inilagay yon sa lagayan non. Pati mga displays.
Parang ang bilis ng oras.
Ngayon naman ay nag momop nako ng mga basa. I gritted my teeth. Hindi na dapat to mangyari pa, di ko sila papayagang mag kalat ulit ng ganon, baka sa susunod balian kona sila ng buto. Tss. Nakaka diri sila. Pasalamat nalang sila at hindi ako tamad!
"Woah! Luminis ata mga bro!" Rinig kong sigaw ng isa sa kanila. Nandito ko ngayon sa likod ng TV kaya malamang hindi pa nila ko nakikita. Mga manhid na baboy. Tch. When I showed up, he stiffen, just like he saw a ghost or something. Medyo matangkad siya at parang masiyadong malaki ang tenga niya. I bit the side of my lip. Bigla ko nanamang naalala yung sinabi ni Daddy. 'Pabebe act.' Tangnakresna.
"Sino ka..."
"A-ah hello oppa! Bagong maid niyo po ako dito!" I cheerfully said and even manage to do the eye smile. Napahigpit ang hawak ko sa hawakan ng mop. Bakit ba kasi kailangan kopang gawin ang nakakasukang bagay nato?
"Really?! Finally! Guys nandito na pala yung bago nating Yaya eh!" He shouted. Halos mapangiwi ako doon sa 'yaya' thingy. That made me kill him in my mind. I gritted my teeth. Sunod sunod silang lumabas mula sa dining area para tignan ako. Agad naman akong ngumiti at nag bow sa kanilang lahat.
"I'm Myoon Yu-ri! Yaxle nalang ang itawag niyo sakin!" Malakas kong sigaw sabay bow ulit. That's my korean real name, Yuri. Yaxle is only my english nickname. And that 'Myoon'? Ewan ko. Basta basta nalang lumabas sa bibig ko. Eh sa wala nakong maisip na iba eh. Remember? I can't tell them na Yoon ako, mas possibility na mag hinala sila. That's why I said Myoon. And I don't even know if that surname really does exist here in Korea. Tss
I'm still standing there habang naka ngiti sa kanila ng malawak but, unti unting nawala yon dahil sa katahimikan. May nakita pako sa kanilang medyo napapa-iling. Anong problema nila?
"Sa susunod isipin mo muna kung may nagtatanong ba." Rinig kong sabi nung isang lalaki bago ako lagpasan at tska siya prenteng umupo sa sofa. Agad na nagtawanan sila, yung iba naman naka ngisi lang as if they were looking at me amused. Meron pang isang kaka labas lang sa dining na dumaretso sa itaas at hindi manlang ako tinapunan ng tingin. Bigla kong naiyukom mga ang kamao ko, pero nagawa ko paring ikalma ang sarili ko. Kunwari ay nahihiya akong napa kamot sa ulo.
BINABASA MO ANG
It Started with a Sex: EXO
FanfictionOne second, he was my most hated. Another second, I found myself under him. Under his charm. Like a curse, I can't even break. completed.