THIRTY THREE: Lack of courage

593 24 6
                                    

Shexter 33: Do you want me to fight for you?

Y A X L E' S   P O V

I'm scrolling through my cellphone, and I've got no news concerning that bastard Jae Kwang. Magaling siyang mag tago. That makes me curious about his identity more. He blocked my mate's access and we can't find his whereabouts. Habang patagal ng patagal, naniniwala na akong hindi siya isang ordinaryong tao lamang. He already knew that someone like me is on EXO's side. Kaya't hanggang ngayon ay wala pa siyang moves na ginagawa. And heck, wala akong magawa kundi mag hintay ng susunod niyang ikikilos, I need to be sensible. Kailangang laging maingat. Hindi kona hahayaang may maulit pa kagaya ng nangyari kay Luhan. 


Malalim akong napa-buntong hininga. I don't know if I should talk to my dad regarding this issue. Mula nung scene sa SMent building, hindi kopa siya nakaka-usap. Napayuko ako at napa-hilot sa sentido ko. Kahit kelan sakit sa ulo ang tandang gurang nayon. 



I walked towards my clothes cabinet, bumungad sakin ang lumang stuff toy na matagal konang tinatago. Kinuha ko iyon at tska pinagmasdan ng mabuti. It's a blue rabbit with a brown ribbon on its neck. Sa bandang likod non ay may naka-burda, "Iloxia." mahinang pagkakabasa ko dito. I don't fucking get it. 


Wala ng halaga to, I must get rid of it.


Walang pag dadalawang-isip ko iyong itinapon sa basurahan ko sa gilid ng study table. I don't need it anymore.


I went downstairs, at nakita ang napaka daming pagkain sa center table, sa may sala. My forehead knotted, anong meron? Kanino galing yan? Umorder ba sila?


"Yaxle! Tara dito ang daming pagkain!" Halos hindi magkanda-mayaw na sigaw sakin ni Chanyeol. Agad akong lumapit and I saw an unfamiliar lady sitting beside Luhan. She has this pale white skin, her hair is long, wavy midnight-black and it flowed over her shoulders. She welcomed me with a sweet smile. She's so beautiful. But who is she?


"Yaxle oo nga pala. She is Luhan's mom," Nagulat ako sa sinabi ni Kyungsoo. "She is tita Lù Meixiu." He said. Wait, bakit parang nakita ko na siya dati?


"Are you Yaxle, ija?" She asked, she have this melodic voice. But she seems so fragile. Agad akong lumapit dito at yumuko para mag-bigay galang. I sat on the sofa near her between Kai and Chen. "Ah opo. Hehe, nice to meet you." I cheerfully greeted. Luhan's smiling there habang naka akbay sa mommy niya, looks like he really loves her.


"Thankyou for saving my son's life. Hindi ko alam kung pano ka mapapasalamatan, he's all I have. Kaya nung nabalitaan ko ang nangyari ay hindi ko alam ang gagawin ko, I thought I'm gonna see him dead." Mahabang pagkaka-sabi nito referring to the accident weeks ago. Hindi ko alam kung ma fla-flattered ako o ano. 


"No tita, I'm not really the one who saves him. He's just really brave enough to fight his own pain." Nakangiting pagsisinungaling ko naman dito. Kung pede kolang sabihing yung anak niya yung pinaka tangang nakilala ko ay sasabihin ko, but I won't disappoint her. Nang mapa-tingin ako kay Luhan ay nakita ko kung pano siya ngumisi ng parang aso. I just gave him my -dream-on-dumbass- look. I'm really good at this, making others look so good. Tita Meixiu laughs, but in a graceful way. 

It Started with a Sex: EXOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon