Shexter 15: Damn. Sabi na nga ba.
L U H A N' S P O V
Pagkalabas ko ng kwarto ay dumaretso ako sa baba. Napabuntong hininga ako nung makita silang tulog na tulog parin sa sala. Sila Suho nakabagsak na sa sahig, si Baek nakasubsob sa tuhod niya, sila Chanyeol at Sehun nag yayakapan sa sahig, si Chen, D.O at Tao naman kanya kanyang pwesto sa sofa. Mga abnoy talaga. Si Yaxle kaya ang nag lagay ng mga kumot nila? Ayos ah. I think medyo nagkaka pake na siya ngayon, kahit na halos isumpa na niya kami. Parang kahapon lang gusto na niya kaming patayin ah? Tapos ngayon gusto pa niyang ipagluto ko ng hangover soup yung mga to. I shooked my head because of that thought. Ibang klase.
Nung pumunta ako sa kitchen ay napakunot ang noo ko. Napansin ko ang isang bote ng Kopiko78 sa sahig. Anong ginagawa nito dito? Pinulot ko nalang yon at tska ibinalik sa ref. Ang hilig talaga magkalat ng mga kulukoy nayon. Napailing nalang ako.
Pagkatapos kong umorder ng makakain ay agad akong nag hanap ng 'hangover soup' daw na recipe sa Google. Aba malay koba kung pano gumawa non. Sinunod kolang lahat ng step at procedures. Bahala na sila diyan.
"Oh ano tapos naba?" Napatingin ako sa likod ng marinig ang boses niya.
"Ewan? Teka, akala koba hindi ka makagalaw!" I said with a loud voice, as she rolled her eyes.
"Tanga, halos gumapang kaya ako pababa! Tss. Baka kasi masunog mo yung kusina e." Napa-iling ako dahil don. Talagang wala siyang tiwala sakin. Eh siya naman kasi e! Pag lulutuin ako e ano ba alam ko dito? "Tch." I hissed. Nagsimula siyang lumakad palapit sakin. But damn, gusto ko siyang hitakin nalang dahil sobrang bagal niya. Ganyan ba talaga pag nagkaka-period sila? Halos abutin na ata siya ng ilang minuto bago makalapit dito e. At tska, diba sabi ko magpalit na siya ng damit?!
"Diba sabi ko magpalit—"
"Hirap ngang gumalaw diba?!"
"Eh ano naman—"
"Edi sige ikaw mag bihis saking leche ka!" Sigaw niya sabay irap nanaman. I sighed in defeat. Wala naman akong panalo sa babaeng to. I just frowned, bahala nga siya! Kulit. Inabot niya yung kutsiyara sa lalagyanan at tska niya tinikman yung sabaw. I just boredly look at her. Pero napakamot ako ng ulo nung napa-buga agad siya don sa niluto kong sabaw. Doon ay napangiwi ako. Is it that bad?
"Jusko naman Luhan! Binuhos moba lahat ng patis natin dito?!" Napakunot ang noo ko. "I just followed the instructions on Google. Bat ka nagagalit?! Sabi buhusan kodaw ng patis to make it tasty!" I shouted back.
"Edi binuhos monga lahat?!" Bat ba lagi siyang nakasigaw ngayon?
"Yeah." I simply reply sabay tingin don lalagayan ng fish sauce namin na walang laman. Napatingin din siya don at halos maging kasing laki nanaman ng mata ni Kyungsoo yung mga mata niya. Kasalanan ng Google yon e!
"Argg! Isa kapa e! Lumayas kanga muna dito ako na gagawa!" I just shrugged my shoulder. Sinunod kona lang siya at tska ako bumalik sa sala. Naupo nalang ako sa bakanteng couch at tska nakinig ng music. I just closed my eyes and rested my head. Pero napadilat ako nung mag vibrate ang cellphone ko. May nag text.
[ What's going on? How is she? Is she awake? ] Mabilis naman akong napa type ng reply nung makita ko kung sino yung nag text. [ Ah opo. She's cooking on the kitchen. May period siya kaya hindi masiyadong maka galaw. At tska medyo mainit siya kanina. ] I replied. Yes, it's Yaxle's dad. Siya lang naman ang nag tetext sa cellphone ko. Mula nung magka-usap kami sa video call, lagi na siyang tumatawag para kamustahin si Yaxle. He even wanted me to report everything to him kung anong ginagawa ng anak niya. Hays. Hindi naman ako pedeng hindi mag reply kasi lagot ako. Ayoko namang mag goodbye career. Mahal kopa ang trabaho ko.
BINABASA MO ANG
It Started with a Sex: EXO
FanfictionOne second, he was my most hated. Another second, I found myself under him. Under his charm. Like a curse, I can't even break. completed.