TWENTY FOUR: Twisted card game

608 15 6
                                    

Shexter 24: This is unbelievable.

Y A X L E' S  P O V

Ang bilis ng panahon. Parang kelan lang kauuwi ko palang galing US, pero ngayon mag-iisang buwan na pala ako dito sa Korea, wearing this stupid daily uniform— the heck. Kasama ang mga nakakainis kong amo. Who knows na makakatagal ako dito ng ganon, with those worst beast. I never thought of that. Mabigat akong napabuntong hininga at naglakad pababa. Malapit ng mag alas' otso ng gabi, katatapos lang namin mag dinner. Kaninang umaga ay nanggaling sila sa isang music show at syempre kasama ako. I guess pagkatapos naman ng schedule nayon ay wala na silang iba pang schedules. Magpapahinga muna daw sila, bago ang next comeback nila. Well, yun ang sabi ni Suho.

"Boringggggg!" Down na sabi ni Chanyeol. Lahat sila ay tahimik na nasa sofa lang. Yeah, lahat. And yes ulit, you read it right, tahimik. Habang ako ay nakasandal lang dito sa pader habang pinapanuod sila.

"Laro naman tayo guys." Suggestion naman ni Kai. At dahil don ay sabay-sabay silang napatingin sa nakahilatang si Chen. Agad namang napakunot ang noo nito na para bang nagets agad ang ibig sabihin nila. "So kapag iisip ng pedeng kalokohan laging ako?" He asked. When he say that ay sabay sabay ring nasitanguan ang lahat, habang nakatingin parin sa kanya. He heaved a sighed at parang napa-isip. 

"Alam kona." Biglang pagbasag ulit niya sa katahimikan. Para bang nagkaroon ng light bulb doon sa taas ng ulo niya at nakaisip nanaman ng bright idea. Tumingin lang kami sa kanya na para bang umaasang maganda ang lalabas na mga salita mula sa bibig niya. But my forehead knotted nung agad siyang tumayo at dumaretso sa kusina. Kumuha siya ng mga plastic cups at inilatag ang mga yon sa kabuuan ng kabilang table. I guess mga nasa fifty yung bilang non, sa tansya kolang naman. Kanya kanya naman silang tanong kung para saan daw ba yon. After that ay kumuha naman siya ng isang gallon ng tubig. Ibinuhos niya yon sa mga basong nasa lamesa at pinuno niya ang mga yon ng tubig bawat isa. Ano nanamang kalokohan ang naisip niya this time?

"Ok guys. Ganto lang yan, mag cacards tayo. Bunutan. At kung sino yung may pinaka mababang number na mabubunot ay siyang talo." He said. Agad namang nagsikislapan ang mga mata nila.

"Alam kona! Kung sino yung matatalo ay iinom ng isang basong tubig, tama ba?" Halos mapatayo pang sabi ni Chanyeol. Agad naman na tumango si Chen at napangisi. "Ganon nga, pero syempre, with a twist." Pagkasabi niya non ay parang nakakita ako ng malademonyong aura sa kanya.

"Ano nanamang twist yan?"

"Ganto. Kapag ikaw ang natalo dahil nabunuot mo ang pinaka mababang number ay iinom ka muna ng isang basong tubig. Tapos pagkatapos non ay bibigyan ka ng isang katanungan. Kapag sinagot mo, ayos. Pero kapag ayaw mong sagutin, iinom ka ulit ng isang basong tubig. In short, madodoble ang iinumin mo kapag hindi mo sinagot." Mahabang pagpapaliwanag niya. Siguradong isasali niya ko. Agad akong napasimangot, so anong gusto niya? Mabundat kami sa tubig? Grabe! Pano kapag puro ako yung natalo? Edi iinom ako ng innom ng tubig hanggang sa sumabog yung tiyan ko?

"Pfft. Oh ano? Wag niyo sabihing nababakla na kayo? Come on guys! Wag KJ!" Paghahamon pa niya. Dahil don ay dahan dahan akong naglakad paalis pero...

"Hep hep. Yaxle balik." Oh nice. Napansin nanaman ako. I just hissed and heaved a sigh.


"Game game."

It Started with a Sex: EXOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon