(P.O.V. George)
Katahimikan ang namayani sa loob ng kinaroroonan ko. Habang ako ay tulala, nakatingin sa kawalan, at lumuluha. Ito na ba ang wakas na sinasabi nila?
Nananatili pa rin sila sa ganoong sitwasyon. Ayoko ng masdan pa dahil mas lalo akong nanlulumo.
Lumipas lang ang ilang segundo, bumukas ang pinto di kalayuan sa kinalalagyan ko. Kasabay ng pagpatay ng screen.
Ang dami ng tanong at what ifs ang nabubuo sa isipan ko. Pero, isa lang ang gusto ko para malinawagan na ang isip ko... Sana... Sana ito na nga ang huling laro. Dahil hindi ko na talaga kaya kung may kasunod pa.
Itinulak ko ang pinto. Tumambad sa akin ang isa na namang hawla na may mga red lights alert.
Sa loob nito ang mga walang malay na sina tita, lolo, bunso, Clarissa, Tristan, at Margaret. Parang carousel ito dahil umiikot ang bagay na kinauupuan nila habang nakakadena ang mga kamay at paa. F*ck!
Mas lalo akong nanlumo sa mga kalagayan nila. Napaluhod na lang ako dahil panibagong laro na naman at paniguradong madugo na naman ito!
"Hello, George." Seryosong sambit ni Melen sa screen ngunit bigla itong ngumiti.
"Hayop ka talaga, Melen." Bulong ko ng nakatingin sa kaniya ng masama.
"This would be our second to the last show. Once the game began, the carousel occasionally stopped, causing one of the players to sit directly in front of the barrel with a mounted shotgun." Napatingin ako roon at napagtanto ko na mayroon ngang shotgun.
Napatakbo ako sa kanila at muling tinignan. Isa-isa na rin silang nagkamalay kaya mas naging tense ang loob ng kwarto. Sigawan sila at kaniya-kaniyang hingi ng tulong. Ugh!!
"To survive, the players had to rely on by the help of you. All you need is to stand on a pedestal outside the enclosure was a small, cage-like box with two buttons inside." Napatingin ako sa katabi kong box. Medyo naguluhan pa ako. "Everytime that the carousel came to a standstill, you had to press both buttons simultaneously in order to save our players in front of the shotgun." Okay nga ito pero, alam kong hindi mawawala ang twist niya sa laro.
"But here's the twist." Like what I've said lately. "Your hand would be pierced by a metal spike." Nabigla ako sa narinig kong twist. Muli kong binalingan ng tingin ang cage box at hinawakan ito. Hindi nga ako nagkamali. Meron ngang spike. Sh*t!
BINABASA MO ANG
The Crime: Get Ready?
Horreur†WORK OF FICTION† This is a work of fiction. Names, characters, places, events and incidents are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to an actual person, living or dead, or actual events is...