Chapter 25

286 21 0
                                    

+++++

Daze

Sinalubong ako ng yakap ng mga kaibigan ko pagkapasok ng bahay. Dito kami dumeritso ni Cadris imbes na sa bahay nila. Kristie hastily made her way to talk to me. Hinigit niya ako sa kalagitnaan ng pagyayakapan namin ni Bryan. Nakakunot ang noo ko habang sinusundan siya papuntang dining room.

"Bakit?" I immediately asked.

"Nahuli na ang leader," she said.

Hindi makapaniwalang tiningnan ko siya. What? How?

"Kailan?"

She shrugged.

"Noong araw na dinala ka ni Cadris sa Palawan. That was a set up for them to surrender. Andoon sina Dad para hulihin at mahuli sa akto ang ginagawa nila. It was all over the news and you were lucky that Cadris immediately save your ass on that damn chopper."

Wait...What? I don't understand. Matagal nang nahuli ang leader nila but then Cadris didn't tell me? Or hindi niya rin alam na nahuli ang mga ito kasi magkasama kaming dalawa?

Naguguluhan ako. Sino ang mga 'yon kahapon kung ganoon? Mga tauhan ba iyon ni Tita? Nagkamali ba ako ng akala?

"But her wife is still missing. Pinaghahanap pa rin ito at ang mga natitirang mga tauhan nila na nakatakas," she said again. I gulped for the information she reveals.

His wife is missing. Probably Tita Loisa is his wife? I have a lots of question in my mind but then I can't get the answer thoroughly. Ganoon na ba kalaki ang galit niya kay Mama na pati pamangkin niya ay ganituhin niya? Is she insane?

Simula noon ganyan na siya. Hindi ko alam kung anong rason pero masasabi kong ang laki ng galit nito sa'min. Noon palang sinusubukan niya ng sirain ang pamilya namin pero palagi siyang bigo. Siguro nagtagumpay lang siya noong naging tanga ako sa pag-ibig. Doon siya nagtagumpay na mawasak ang pamilyang binuo ni Papa. Kaso hindi naman si Tita ang sumira, ako mismo ang sumira sa pamilya namin.

"I saw her wife," I told her. Nanlaki ang mata nito.

"What?! Where? When?" she hysterically asked. Tiningnan ko siya.

"In Palawan."

Napabuntong hininga ako ng malalim. Nahuli nga ang leader pero ang asawa naman nito ngayon ang humahabol sa'kin. How was that right? Hindi na ba matatapos ang gulong ito? Hanggang kailan pa ba ito?

"Why didn't you tell me?"

Napatalon ako sa gulat ng biglang magsalita si Cadris sa likod ko. Nanlalaki ang mata kong binalingan siya ng tingin. Damn! I told myself na hindi niya na dapat malaman ito but now, he's here, questioning me. I bit my lower lip, trying to manage myself. How can I explain everything to him?

"Cadris kasi..."

"You lied Angel," may halong pait ang pagkakasabi nito. Napayuko ako. Yes, I lied. At hindi ko naman gusto iyon. Sometimes you need to lie to your special someone in order not to make them worried about you.

"You lied," ulit nito.

"I'm sorry. Ayoko lang kasing mag-alala ka. At saka baka pagsabihan mo si Vios kaya--"

"That is why you didn't tell me because of that damn bastard?! Fuck! I knew it!" sigaw nito.

Napasinghap ako at ganoon din si Kristie. He's angry. I tried to explain everything for him to understand but then it's still worthless.

Preying HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon