+++++
I hate you
Nag-aya silang lahat na maligo sa falls kaya wala akong nagawa kundi ang sumama sa kanilang lahat. Gustuhin ko mang magmukmok ay baka mapaghalataan ako. Ayokong malaman nila ang sakit na nararamdaman ko ngayon. Itatago ko hanggat kaya ko. Kikimkimin ko kung hanggang saan kaya ng aking puso.
Nagsasaya silang lahat at nagsasabuyan pa ng tubig samantalang ako ay nakikitawa sa kanila kahit na pilit. Today, it's hard to smile and laugh when you have this heavy things inside your heart. It's easy to pretend to everyone but it's not easy to hide the pain inside my heart. Ang sakit kahit na nakalipas na.
"Waaah! Walang hiya ka Aljohn!" sigaw ni Kristie dito ng itulak siya nito mula sa itaas. Kahit papaano ay napatawa ako doon. Pero bigla ding nawala ang ngiting iyon ng mapako ang paningin ko sa taong nagpapasakit ng puso ko. They were laughing at each other. Ang sweet nila na animo'y parang kulang nalang ay magpakasal sila.
The way Cadris looked at her and the way Erika looked at him too, it is very magical. Para bang sila lang ang tao sa paligid nila at walang nakatingin. Ang sakit lang tignan na ganyan sila kalapit sa isa't isa. Masakit dito, dito sa bandang dibdib ko.
Tumalikod ako at lumangoy sa pinakamalalim na bahagi ng falls na ito without telling them. Gusto kong mapag-isa sa panahong ito. Nang hindi ko na maabot ang tubig I let myself drowned in the water as if I am already dying. One of my special skills is I can stay longer in the water. Minsan ko ng naloko si Craig dito at muntik niya na akong i-CPR pero buti nalang ay naitulak ko kaagad siya sa panahong iyon at tinawanan.
But now, gusto kong ilunod ang sarili ko sa tubig na ito. Ayaw kong huminga dahil sa tuwing humihinga ako ay sakit lang ang nalalanghap ko. Dito, parang wala akong nararamdaman sa ilalim ng tubig. Ang pakiramdam ko lang ay parang lumulutang ako sa isang kawalan na parang walang problema o sakit ng loob.
"HEXA?!" I heard them called my name pero hindi ako umahon. Hinayaan ko ang sarili kong lumutang na parang wala ng buhay. Dahil sa totoo lang parang patay narin ako, wala na, wala na akong maramdaman pang saya maliban sa sakit dito sa puso. Patay na ang puso ko noong oras na sinabi niyang may mahal na siyang iba at hindi na ako. Ang sakit lang isipin na dahil sa maling desisyon ko ay nagkaganito ang lahat. It's really very important to decide wisely. Hindi iyong sarili mo lang ang iniisip mo.
"HEXA!"
"What the f-ck! Nasaan siya?!"
Inangat ko ang sarili ko at lumutang ng pahiga. I let my body floated in the water. I still close my eyes and didn't breathe.
Someone grabbed my waist dahilan para makainom ako ng tubig galing sa falls. Ubo ako ng ubo dahil mayroong tubig na pumasok sa ilong ko. Damn!
Iminulat ko ang mata ko at nakita ko nalang ang sarili ko na nakahiga na sa mga malalaking bato sa gilid. Ubo ako ng ubo. Mukhang naparami yata ang inom ko dahil sa biglaang paghigit ng kung sinuman sa bewang ko.
"What the heck Hexa?!" rinig kong sigaw ni Kristie.
Huminga ako ng malalim bago sila tiningnan lahat. I looked at them blankly.
"What?" sabi ko, pakunwaring walang alam sa sinasabi nila.
"Anong ginagawa mo? Bakit hindi mo sinabing pupunta ka sa malalim?!" Bryan shouted at me. I looked at the person in front of me. He was worriedly looking at me but then wala siyang magawa kundi tingnan lamang ako. Sa tabi nito ay si Erika na nakakunot ang noo habang nakatingin sa'kin.
"Come on, I am just practicing." I smiled to them as I stand up. Inayos ko ang cycling shorts ko bago sila tiningnan lahat.
"Seriously Hex? Practice ba ang tawag doon?" Niel complained. I shrugged.
BINABASA MO ANG
Preying Her
ActionHexa Louise Mabaquiao, was stuck in the past. She was afraid to risk that she might lose again. She became a useless person way back after Cadris Ford Montenegro left her. And now that he's pursuing her, she doesn' t know what to do because he is to...