"Are you accepting suitors?"
"Pagod ka na ba Liz?"
I looked at Tita Kate and shook my head. Actually I'm enjoying it. Sobrang tuwa ni Mom ng nalaman niya na pumayag na ako. Si Tita Kate pa nagsabi sa kanya. Natawa nga ko sa reaction niya, nagtampo pa.
"O, may makakasama ka this time. Magchange ka muna ng damit. Mga ilang shots lang 'to, then tapos na. Pwede ka na ring umuwi Liz."
"Thanks Tita Kate."
"Ako ang dapat magpasalamat. I'm so excited sa mga pictures mo." Masayang wika niya.
Itong si Tita Kate masyadong fascinated sa mga pictures ko. Grabe 'yan. Parang kulang na lang eh dasalan niya ko. Hindi ko din malaman kung bakit siya natutuwa sa mga larawan ko pati sa pagrarampa ko.
Matapos akong magpalit ng damit chineck ni Tita kung ayos na ang suot ko then pinaupo niya muna ako. Hinihintay pa niya ang kasama ko. Bigla kong napatayo nang makita ko kung sino 'yong co-model.
"Liz this is one of my model, she is Cielo Sebastian. Cielo, this is Elizabeth Molina." Pagpapakilala ni Tita.
"Nice to meet you Liz." Nakipaghand shake siya sa akin.
"You too." Nabibigla kong sabi.Grabe. Parang mahihimatay ako sa kagandahan niya. Iba pa rin pala kung malapitan mo siyang titingnan.
She smiled at me. Pati pagngiti ang ganda. Wala ata akong anggulo na nakikitang pangit sa kanya.
Nagstart na kami, noong una medyo nagkakailangan pa. Pero nasanay na din ako. At nag-enjoy din ako ng bongga. Pagkatapos naming dalawa, naiwan pa siya. Nagpalit na ko ng mga damit at hinintay ko si Titang lumabas ng office. Sabi niya kasi sabay kaming uuwi. Wala na rin namang susundo sa akin. Alam niyo na single ulit ang beauty ko.
Naglakad-lakad ako doon sa building since hindi pa ko familiar. Sa paglalakad ko, may nabunggo ako.
"Lizbeth." Biglang lumakas ang tibok ng puso ko at kinilig pa ako. 'Langya!
Siyempre sino pa ba 'yan? Iisang tao lang naman ang tumatawag sa akin ng ganyan.. Wuuu!
"Oh, what are you doing here?" Umaakto lang ako na normal ang pakiramdam ko pag nandiyan siya pero ang totoo, nakakakaba.
"Ako dapat ang magtanong niyan. What are you doing here?"
"Model na rin ako dito. You're waiting for Cielo?" He nodded.
Arggghh! Nagseselos ako! 'Buti pa siya sinusundo ni Shane. Sana ako rin. Sana ako din.
"Gusto mong kumain? Mamaya pa kasi lalabas 'yong girlfriend mo. Matagal pa ang shots nila." Wow. Making a move now?
"Sure. The pleasure is mine." Yes!
Pumunta kami sa Starbucks at doon nag-order ng maiinom. Sobrang natutuwa ako kasi kasama ko siya. Sana lagi na lang ganito. Kaso may girlfriend siya. Don't forget that Liz. 'Wag kang mang-agaw. Pero nasabi ko na, I'm gonna catch him whatever it takes.
"So musta na kayo ni... nung boyfriend mo?" Sasabihin ko na? Siyempre. Malay mo makipagbreak din siya kay Cielo. Hehehe
"Wala na kami." He frowned.
"Bakit naman?"
"Malabo na 'yong relasyon namin and I think that should be the end of it."
"Hmmm." He sipped his coffee and I couldn't stop myself from staring at him. He's so handsome. At feeling ko tutulo na laway ko sa kagwapuhan niya. Hahaha
Kung anu-ano na pinagsasabi mo Liz. Buang ka na talaga kay Shane. Aba naman, sinong hindi mababaliw sa lalaking ito. He's so handsome. Akala mo isa siyang angel na bumaba sa lupa.
"Are you accepting suitors?" Nagtaas ako ng kilay sa tanong niya.
"Why asking that?" Napapangiti kong balik tanong.
"It's up to you kung sasagutin mo 'yan."
Tinititigan kong mabuti ang mga mata niya kung seryoso ba siya doon o isang malaking kalokohan lang talaga ang lahat. Sana totoo na lang.
May humintong babae sa tapat namin kaya hindi ko na nasagot ang tanong niya. I looked up at her.
"I'm sorry Shane kung ngayon lang ako ah. Natagalan pa 'yong pho-Liz nandito ka pala! I assume you know each other." Kahit gusto kong gilitan ang leeg niya, hindi ko magawa. Napakainosente kasi ng mukha niya.
Umupo siya sa tabi ni Shane at selos na naman ang nangingibabaw sa akin. Lalo na nang makita ko ang pagdikit ni Cielo sa katawan ni Shane.
"Are you hungry?"
"Nope. I just wanna go home now. I'm tired. And still need to do some sketches for our project. Malapit na rin kasi 'yong pasahan no'n."
Shane looked at me.
"Are you fine here? We're sorry for leaving you."
"No. I'm fine-" Naputol ang pagsagot ko nang may tumatawag sa akin.
"Hello Tita? Yes. What? Matagal ka pa? I understand. Sige po mauna na akong umuwi."
Matagal pa daw ang meeting niya at mauna na daw ako. Aish. Commute ako ngayon?
"Si Maam Kate ba 'yon?" I nodded sa tanong ni Cielo.
"Hindi niya raw ako maihahatid sa bahay."
"Shane sabay na natin siya pag-uwi okay lang ba?" Cielo looked up at Shane.
"No problem with me. Baka siya?" Napatingin ako sa bigla kay Shane.
Magandang pagkakataon 'to ah. Hmmm.
"Of course. I would love that."
BINABASA MO ANG
I'm a Man-hater, right?
Teen FictionLiz is a man-hater but Shane will come on the way and will change her mind and her heart too... Will she stop hating when she fall in love with this guy?